Kinh nghiệm – Thủ thuật

Hút – dẫn – chốt

GDTĐ – Trong dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh, giáo viên cần có ý thức về cách đặt câu hỏi theo kế hoạch bài dạy. Tuy không loại trừ cảm hứng trong dạy học nhưng thực sự hầu hết những câu hỏi tùy tiện không đưa đến thành công. Với kinh nghiệm hơn 24 năm dạy ...

Đọc tiếp »

Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học Ngữ văn

GDTĐ – Trong các phương pháp dạy học tích cực, giáo viên thường phải sử dụng câu hỏi để gợi mở, dẫn dắt học sinh tìm hiểu, khá phá thông tin, kiến thức, kĩ năng mới để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Học sinh cũng phải sử dụng câu hỏi để hỏi lại, hỏi thêm giáo ...

Đọc tiếp »

Những bình diện cần lưu ý khi rèn kỹ năng cảm thụ văn học trong thế …

GDTĐ – Cảm thụ văn học trong thế đối sánh là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực cảm thụ văn chương cho học sinh môn ngữ văn. Trong văn học tuy cùng viết bằng một thể loại, cùng chung một đề tài, vào cùng một thời điểm… nhưng mỗi tác phẩm nghệ thuật đich thực đều ...

Đọc tiếp »

Các vấn đề trong trường học và nhu cầu trợ giúp cho học sinh

GDTĐ – Những năm gần đây, tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đât nước. Tuy nhiên, những vấn đề xã hội đang đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết, trong đó có ...

Đọc tiếp »

Góp ý cho ôn luyện thi trắc nghiệm môn Toán

GDTĐ – Trước chỉ đạo của Bộ GDĐT tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với phương thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán; thời gian gấp rút và với đặc điểm bộ môn Toán; căn cứ cấu trúc đề minh họa môn Toán Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tôi xin đề cập một số nội ...

Đọc tiếp »

Lưu ý thiết kế bài giảng ở bậc đại học

GDTĐ – PGS.TS Trần Thế Phiệt – Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông (Trường ĐH Đại Nam) – cho rằng: So với công việc soạn bài giảng truyền thống, “thiết kế bài giảng” dưới ánh sáng lý luận dạy học hiện đại khác nhau về chất. Thiết kế bài giảng ở bậc đại học dưới ánh sáng lý ...

Đọc tiếp »