Home » Chuyên đề - Chuyên môn » Thi THPT Quốc gia: Ôn Văn theo sơ đồ tư duy hình cây

Thi THPT Quốc gia: Ôn Văn theo sơ đồ tư duy hình cây

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Vậy, ôn tập như thế nào để môn Văn đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới?

Giải mã cấu trúc đề thi

Tiến sĩ Phạm Hữu Cường, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, thí sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi THPT năm 2015 của Bộ GDĐT. Đề thi Văn năm nay sẽ có 2 phần, phần 1 đọc hiểu được 3 điểm, phần 2 làm văn được 7 điểm.

Trong đó, phần đọc hiểu bao gồm 2 văn bản và 8 câu hỏi nhỏ. Phần này không quá khó nhưng cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu bởi 90% phần đọc hiểu sẽ nằm ngoài chương trình sách giáo khoa. Chỉ có 10% phần đọc hiểu sẽ nằm trong phần đọc thêm ở sách giáo khoa lớp 11 và 12.

TS Phạm Hữu Cường nhấn mạnh, thí sinh không nhất thiết phải làm tuần tự các câu hỏi. Nên chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Có 4 câu dễ để thí sinh không bị điểm liệt tốt nghiệp. Nếu làm đúng, các em sẽ được 1,5 điểm. Sau đó, mới làm những câu còn lại. Có 2 câu đòi hỏi phải vận dụng kiến thức thực tế, có thể làm sau.

Hầu hết phần đọc hiểu sẽ nằm ngoài chương trình. Do đó, thí sinh cần phải rèn luyện kỹ năng làm bài, cách thức làm bài để đạt điểm cao trong thời gian hợp lý. Nên làm phần đọc hiểu trong vòng 30-40 phút.

Tiến sĩ Phạm Hữu Cường, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội 

Vị giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội này nhận định, phần nghị luận xã hội (3đ), thông thường sẽ thi dạng đề tổng hợp của 3 dạng nghị luận tư tưởng đạo lý, hiện tượng đời sống, vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học. Phần này thường nằm ngoài chương trình sách giáo khoa. Do vậy, thí sinh cần nắm vững kiến thức và kỹ năng, hiểu biết để làm tốt câu nghị luận xã hội.

“Đề thi phần nghị luận xã hội sẽ liên quan đến một số vấn đề như: Xung đột tôn giáo, sắc tộc; Biển đảo; Trách nhiệm của công dân đối với đất nước; sự gắn bó hơn nữa giữa gia đình và đất nước,….” – TS Phạm Hữu Cường nhấn mạnh

Với câu 4 điểm của phần nghị luận văn học, nội dung thường xoáy vào văn bản lớp 12. Thí sinh nên tập trung vào các văn bản có thể hướng tới 2 loại đề là so sánh và bình luận. Các bài khái quát tác giả, giai đoạn… thí sinh có thể lướt qua.

Làm thế nào để đạt điểm cao

TS Phạm Hữu Cường chia sẻ, với cấu trúc đề thi như năm nay, xét về mức độ kiến thức trong sách giáo khoa và đề thi hiện nay thì nếu chỉ học trong các giờ học chính khóasẽ không thể làm được một số câu trong phần đọc hiểu cũng như phần nghị luận xã hội. Vì vậy, trường nào tổ chức cho học sinh ôn luyện tại trường thì nên ôn luyện. Tuy nhiên, không được ép học sinh, nên để các em tự chọn thầy cô.

Những học sinh mong muốn đạt điểm cao môn Văn nên chọn những trung tâm chất lượng cao, thầy cô giỏi chắc chắn sẽ giúp ôn luyện tốt hơn. Đặc biệt là phần nghị luận xã hội, các thí sinh nên đi học để được thầy cô hướng dẫn cách làm bài thi chặt chẽ, đầy đủ ý để đạt điểm tối đa.

Theo TS Phạm Hữu Cường, các thí sinh nên học Văn theo sơ đồ tư duy, rành mạch như toán. Phân bổ tác phẩm văn học như nhánh cây, từ chủ đề lớn sẽ có chủ đề nhỏ, từ chủ đề nhỏ sẽ có ý nhỏ,… Cứ thể phát triển theo hướng nhánh cây sẽ giúp nhớ bài tốt hơn mà không quên ý chính của tác phẩm.

Bên cạnh việc học kiến thức, các thí sinh cần rèn kỹ năng trình bày ý mạch lạc, tốc độ viết nhanh. Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế thì làm bài văn được kết quả cao.

Lịch thi, thời gian làm bài thi và thời gian làm thủ tục dự thi:

Bình luận bài viết

x

Check Also

“Cú hích” trong cách dạy, cách học Ngữ văn

GDTĐ – Đề kiểm tra hay đề thi chính là một “cú hích”, một lực ...