Home » Chính sách giáo dục » Nâng cao chất lượng giáo dục Trung học năm học 2015-2016

Nâng cao chất lượng giáo dục Trung học năm học 2015-2016

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cùng các đại biểu đến từ các Sở GDĐT tỉnh, thành phía Nam dự Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 giáo dục Trung học và phương hướng nhiệm vụ của năm học 2015-2016.

Theo đó, năm học vừa qua, cả nước có 5.098.830 HS bậc THCS, trong khi đó HS ở bậc THPT là 2.439.919. Về mạng lưới trường lớp, ở bậc THCS có 10.878 (gồm cả trường PTCS), ở bậc THPT có 2.767. Trong đó, ở bậc THCS 3.585 đạt chuẩn quốc gia, ở bậc THPT là 510 trường đạt chuẩn quốc gia.

Về thực hiện phổ cập giáo dục THCS, tính đến tháng 6/2015 có 63/63 tỉnh đạt chuẩn, đạt tỉ lệ 100%; 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, tỉ lệ HS từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS là 89,46%…

Theo đánh giá chung của Vụ Trung học, Bộ GDĐT, các Sở GDĐT đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên và Bộ GDĐT phát động, có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường trung học; 

Việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá được duy trì tích cực, hiệu quả tạo được nhiều chuyển biến trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học; Chất lượng GD từng bước được nâng lên thế hiện qua kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực các cấp tăng so với năm học trước; kết quả các kỳ thi, cuộc thi quốc gia, quốc tế có số lượng và chất lượng giải đều tăng…

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới của giáo dục trung học là: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành; Tập trung đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với nâng cao năng lực quản trị nhà trường;…



Thảo luận nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học –  trình bày báo cáo tổng kết  

Tại Hội thảo, đại diện các Sở GDĐT các tỉnh phía Nam cũng đã có những ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoặc những vấn đề cần được tháo gỡ với lãnh đạo Bộ GDĐT, Vụ trung học liên quan đến: Bồi dưỡng giáo viên dạy Ngoại ngữ, chuẩn đầu ra để đánh giá các môn Ngoại ngữ, một số khó khăn về dạy học Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh, cần khuyến khích hơn nữa về chế độ cho HS tham gia nghiên cứu khoa học hay là vấn đề về cơ chế tuyển dụng GV, kỳ thi THPT quốc gia, mô hình trường học mới VNEN ở bậc THCS (lớp 6), chương trình SGK mới…

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ với tất các lãnh đạo Sở GDĐT các tỉnh phía Nam về những vấn đề các đại biểu quan tâm như:

Về sách giáo khoa mới, hiện chưa có chương trình SGK mới nhưng ngành GD đã có những hoạt động giáo dục mà chúng ta đang làm chính là khâu chuẩn bị, thử nghiệm cho chương trình SGK mới này. 

Đó là đổi mới về kiểm tra đánh giá, thực hiện thí điểm mô hình trường học mới, đổi mới kỳ thi THPT quốc gia, dạy học tích hợp, nghiên cứu khoa học… Năm 2018 là năm bắt đầu thực hiện chương trình SGK mới trong cả nước, nhưng bây giờ nếu nơi nào có điều kiện thì vẫn có thể thực hiện làm trước. 

Về phương án thi THPT quốc gia cho năm học mới, Bộ GDĐT đang tham khảo ý kiến về thời gian tiến hành thi và sẽ có những sự chuẩn bị tốt nhất, thuận lợi nhất cho các em HS.

Về mô hình trường học mới, đây là một giải pháp của chương trình GD phổ thông mới sắp tới. Chương trình mới quy định vấn đề qyan trọng là mục tiêu – chuẩn đầu ra của từng cấp học.

Bình luận bài viết

x

Check Also

Thời hạn luân chuyển nhà giáo đến công tác tại vùng khó

Tuy nhiên hiệu trưởng nhà trường không nhận và nói trường đã đủ định biên ...