Home » Thi - Tuyển sinh » Phương án thi THPT quốc gia 2017: Đảm bảo nhẹ nhàng, công bằng và khoa học

Phương án thi THPT quốc gia 2017: Đảm bảo nhẹ nhàng, công bằng và khoa học

Nhiều người cho rằng, phương án chính thức đã thể hiện tinh thần cầu thị cao, nhiều ý kiến đóng góp của các nhà giáo dục, các thầy cô đã được Bộ GDĐT nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với thực tế hơn.

Ông Vũ Thế Hưng – Hiệu trưởng Trường THPT A Hải Hậu (Nam Định): Tôi và các giáo viên trong trường đều thấy phương án thi THPT quốc gia 2017 được Bộ GDĐT công bố đã đảm bảo được yếu tố được nhiều học sinh và giáo viên quan tâm nhất, đó là một kỳ thi nhẹ nhàng.

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp từ xã hội, việc Bộ GDĐT đã quyết định rút từ 4 ngày thi trước đây xuống còn 2 ngày thi không chỉ là thời gian đơn thuần mà còn là tâm lý của người đi thi cũng như các giáo viên và nhà trường vì thực tế là thời gian rút ngắn như vậy nói lên tính nhẹ nhàng của kỳ thi.

Thêm nữa, chúng tôi cũng đánh giá cao việc Bộ GDĐT quyết định mỗi địa phương chỉ còn duy nhất một cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, điều này không chỉ là Bộ đã thể hiện sự tin tưởng cho địa phương khi giao gánh vác trọng trách đó mà còn là để các địa phương phải gánh nhận trách nhiệm với học sinh, phụ huynh và xã hội.

Còn về việc Bộ GDĐT quyết định thi trắc nghiệm khách quan đa số các môn thi, trừ môn Ngữ văn, chúng tôi cũng cho rằng đây là việc hoàn toàn nên làm vì cách thức đó đảm bảo sự công bằng, khách quan cho kỳ thi, và cũng là sự nhẹ nhàng vì hình thức thi trắc nghiệm chắc chắn nhẹ nhàng hơn tự luận là điều ai cũng rõ.

Ông Nguyễn Văn Tuế – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh: Có những quan ngại về 2 điểm mới của phương án thi THPT quốc gia 2017 là việc tổ chức bài thi tổ hợp (bài thi Khoa học Tự nhiên và bài thi Khoa học Xã hội) và việc thi trắc nghiệm hầu hết các môn, nhất là môn Toán.

Tôi thì lại tán đồng hoàn toàn với những điểm mới này, những băn khoăn trên là có cơ sở nhưng thực sự không đáng phải lo. Phương án thi THPT quốc gia 2017 đã đảm bảo tính nhẹ nhàng cho những thí sinh chỉ dự thi với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng lại vẫn đảm bảo tính công bằng, chính xác cho những thí sinh với mục đích đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Điều đầu tiên phải thấy rằng, mục đích của Kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và để các trường ĐH, CĐ lấy kết quả thi làm căn cứ để xét tuyển sinh.

Vậy thì, với mục đích kỳ thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp, một kỳ thi được tổ chức nhẹ nhàng như vậy là điều rất đáng hoan nghênh, xã hội nên mừng vì những đổi thay tích cực này.

Còn việc lấy kết quả thi để các trường xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì với các nội dung thi và cách thức thi như vậy cũng hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí cần của các trường vì cách thức thi như vậy chắc chắn đảm bảo tính khách quan và công bằng – là những tiêu chí cần thiết để các trường tuyển người học.

NGƯT.TS Đặng Lộc Thọ – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương: Phương án thi THPT quốc gia 2017 này đã đảm bảo tính phổ quát của một kỳ thi quốc gia.

Cần phải thấy rằng kỳ thi là nhằm mục đích lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ một cách phổ thông nhất chứ không nhằm chọn được những thí sinh xuất sắc cho một ngành học, một trường học nào – vì với mức độ chuyên biệt sâu như vậy thì chắc chắn khó có kỳ thi nào có thể đáp ứng được những yếu tố vừa đảm bảo tính đại trà và lại chuyên sâu như vậy được.

Để đánh giá năng lực học tập của người học một cách chuyên sâu như năng khiếu, tài năng thì các trường ĐH, CĐ hoàn toàn có thể có những tiêu chí riêng và điều này Luật Giáo dục Đại học đã cho phép.

Trở lại phương án thi THPT quốc gia 2017 Bộ GDĐT mới ban hành, tôi cho rằng phương án đã đáp ứng tốt các yêu cầu cần thiết nhất của một kỳ thi mang tính phổ quát như vậy.

Với thời gian thi, các môn thi và cách thức thi như vậy đã đảm bảo tốt việc kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách đơn giản nhất.

Nội dung thi như vậy hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ giúp phân loại thí sinh có đạt mức tốt nghiệp THPT hay không, năng lực học tập như vậy có đảm bảo theo học đại học hay cao đẳng không, với mức điểm như vậy thì có thể theo học trường nào.

Ông Vũ Văn Hoa – Hiệu trưởng Trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh): Phương án thi THPT quốc gia được Bộ GDĐT ban hành thể hiện sự nhẹ nhàng của kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp cho học sinh THPT, nhưng lại đảm bảo công bằng chính xác khi xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Qua nghiên cứu kỹ Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và phương án chính thức đã được ban hành tôi cho rằng: Phương án chính thức đã có những điều chỉnh hợp lý đáp ứng tốt hơn mục đích của kỳ thi.

Thời gian thi được rút xuống còn 2 ngày là rất nhẹ nhàng, đảm bảo sự ổn định về tâm lý, sức khỏe để thí sinh tham dự thi một cách tốt nhất.

Đề thi được ra với các nội dung có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn có những nội dung phân hóa cao để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Với mục đích và yêu cầu vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, để tổ chức thi cho số đông với hàng triệu thí sinh tham gia thì thi trắc nghiệm chắc chắn sẽ thể hiện tính ưu việt hơn, việc tổ chức kỳ thi sẽ nhẹ nhàng hơn với cả thí sinh lẫn nhà trường, hơn nữa kết quả thi sẽ đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy cao hơn khi tác động từ yếu tố con người được giảm thiểu.

PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp: Tôi hết sức tán đồng với phương án thi THPT quốc gia được Bộ GDĐT công bố mới đây.

Với số lượng ngày thi, cách thức thi như vậy là đảm bảo sự nhẹ nhàng, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ việc đánh giá năng lực thí sinh, hướng đến đổi mới dạy và học theo đúng tinh thần Nghị quyết 29.

Chỉ xét riêng về yếu tố lấy kết quả thi để các trường ĐH, CĐ xét tuyển, với hình thức thi và nội dung thi như vậy là hoàn toàn đáp ứng được đa số các trường ĐH, CĐ.

Vì thực tế cho thấy đa phần các trường đang tuyển sinh với ngưỡng trung bình khá, nhiều trường xét tuyển từ kết quả học THPT của thí sinh, chỉ số ít trường mới phụ thuộc nhiều vào kết quả thi của thí sinh do với những yêu cầu đặc thù.

Như vậy có thể thấy, phương án thi đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người học và các nhà trường, còn với những trường đại học nếu có yêu cầu riêng thì hoàn toàn có quyền tổ chức đánh giá thêm năng lực để lựa chọn được những thí sinh phù hợp – Luật Giáo dục Đại học cho phép các trường làm vậy.

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngành Kỹ thuật xây dựng Trường đại học Xây dựng

1. Chỉ tiêu tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển     Chỉ tiêu tuyển sinh: 400       Tổ ...