Không phải cứ công lập là yên tâm
Đúng là các trường đại học công lập đang được hưởng thế mạnh trong cạnh tranh với các nhóm trường khác khi uy tín, chất lượng, thương hiệu đã được thẩm định. Nhưng phải nói là số trường đó không nhiều, tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh.
Còn với các đại học địa phương, đại học vùng, dù muốn hay không đang phải cạnh tranh quyết liệt với những đại học ngoài công lập đang dần khẳng định thương hiệu, khi thực tế chứng minh là những sinh viên tốt nghiệp các ngành nghề đào tạo ở những trường này không những không hề thua kém mà còn hơn những trường công lập yếu.
Thực tế cho thấy, người học đã và đang tự điều chỉnh cách thức lựa chọn của mình. Sẽ không có chuyện điều kiện kinh tế khó khăn, sức học vừa phải lại rời bỏ địa phương mà đến những trường đại học ở đô thị lớn.
Ngược lại, các trường đại học địa phương sẽ chủ động hơn trong việc nắm thông tin, điều tiết nguồn tuyển. Việc này cũng buộc các trường phải nghiên cứu, tiếp cận với việc tuyển sinh mới như thế nào, cách quảng bá ra sao để đạt hiệu quả tuyển sinh cao nhất.
Đây là suy tính hợp lý, hợp logic, chắc chắn cũng sẽ là phổ biến trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 này. Người học, thí sinh chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn khi các trường ĐH, CĐ công lập và ngoài công lập ngày càng đa dạng hóa trong cách thức tuyển sinh.
Nói về những đổi mới trong tuyển sinh những năm qua, để cho thấy người học đang hưởng lợi, Thạc sĩ Vũ Đức Thọ – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) – cho rằng: Những phương thức đổi mới thi và tốt nghiệp THPT hay xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ đã được xã hội ghi nhận.
Cách thức này đang đã và đang giảm áp lực thi cử trong xã hội và với phương thức xét tuyển như hiện nay đã giúp các gia đình những chi phí không đáng có, xã hội không phải gánh chịu những mùa tuyển sinh nảy lửa mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Vấn đề đặt ra là, người học có hay không mong muốn vào học những ngành, trường nào đó.
Cần nghiêm túc trong đánh giá
Cách làm hay, có đem lại hiệu quả hay không chắc chắn không chỉ là nỗ lực của bất kể cá nhân nào, sẽ là vô vọng khi không có sự cộng hưởng của cộng đồng và cả xã hội.
Thực tế cho thấy, những năm qua vào mỗi mùa thi tốt nghiệp THPT, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc (nhất là kỳ thi năm 2014) nhưng nhìn chung dư luận xã hội vẫn chưa thực sự tin cậy vào kết quả thi.
Đến năm 2015, khi cả xã hội thể hiện sự đồng lòng quyết tâm tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, mọi thứ đã có thay đổi. Chỉ đến sau khi kỳ thi này kết thúc, không ít chuyên gia tuyển sinh mới thở phào nhẹ nhõm khi kỳ thi đã được tổ chức khách quan và công bằng, kết quả đánh giá công bằng, nghiêm túc, đảm bảo đủ độ tin cậy để các trường ĐH, CĐ tuyển người học.
Bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2016 và mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 này, nhiều chuyên gia đã khẳng định sự tin tưởng vào thành công của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Với thí sinh, Kỳ thi THPT quốc gia không còn lạ lẫm.
Để đạt ngưỡng tối thiểu tốt nghiệp THPT là điều không khó, nhưng đối với những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, lời khuyên đối với thí sinh là:
Các em cần nghiêm túc đánh giá năng lực học tập của mình để đưa ra quyết định chính xác là nên theo học ngành nào, trường nào. Bên cạnh đó cũng cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường (thông qua Đề án Tuyển sinh riêng cũng được công bố rộng rãi) để tham gia tuyển sinh vào các trường này, tận dụng được những cơ hội để vào học tại các trường ĐH, CĐ phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình.
Ngoài ra, các trường ĐH, CĐ cũng cần phải đúc rút kinh nghiệm trong việc tham gia tổ chức thi THPT quốc gia. Các trường cần phải quán triệt tinh thần, đây là vì sự nghiệp chung chứ không chỉ để phục vụ cho việc xét tuyển của riêng trường nào.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với việc mở rộng thành nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ giúp các thí sinh thuận lợi hơn trong tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Thành công của năm 2015 đã được ghi nhận, thế nên năm 2016 này, các trường càng phải thực hiện tốt hơn chức trách của mình để kỳ thi thực sự là cuộc sát hạch chính xác đánh giá năng lực học tập của thí sinh nhằm giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn người học chính xác.
Quyết định là chất lượng
Không thể phủ nhận một điều là vai trò mang tính quyết định của các cơ sở giáo dục đại học, các Sở GDĐT, UBND các tỉnh, thành phố như thế nào trong việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.
Tổ chức tốt hay không, điều này tác động trực tiếp đến hoạt động giáo dục của từng địa phương, và hiệu quả tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. GS.TS Đặng Ứng Vận – Hiệu trưởng Trường Đại học Hòa Bình, khi nhận định về Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 – cho rằng:
Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ mới mà Bộ GDĐT đưa ra có nhiều đổi mới nhưng không hứa hẹn được nguồn tuyển cho các trường ĐH ngoài công lập. Ông nhấn mạnh để các trường ngoài công lập có nguồn tuyển, ngoài việc nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, uy tín để cạnh tranh với các trường công lập.
Cùng chung với nhận định của GS.TS Đặng Ứng Vận, PGS.TS Vũ Văn Hóa – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội – cũng cho rằng, nội dung sửa đổi, bổ sung rất sát với thực tế như điểm ưu tiên, quy định xét tuyển, phương thức tuyển sinh được mở rộng, đa dạng hơn và cũng sát với nhu cầu xã hội, bắt các trường phải chứng minh được năng lực đào tạo.
Theo ông Hóa, các trường đại học công lập được đầu tư, có ưu thế tốt trong xã hội, nếu xét tuyển theo cách của trường đại học ngoài công lập thì các trường ngoài công lập cần xem xét lại sự tồn tại trong tương lai, bắt buộc phải nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên…
Những nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, các nhà trường không phải là không có cơ sở khi thực tế đã minh chứng có rất nhiều thương hiệu đại học ngoài công lập trở nên tên tuổi như phía Bắc có Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hay Trường Đại học Phương Đông; Còn miền Trung là Đai học Duy Tân đang nổi như cồn; Các trường phía Nam là Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (Đại học HUTECH) hay Trường Đại học Hoa Sen… những trường này đang nỗ lực hết mình để tạo dựng uy tín đối với người học và xã hội bằng chính thương hiệu của mình.
Bình luận bài viết