Home » Chuyên đề - Chuyên môn » Giáo viên trường Chu Văn An gợi ý cách ôn thi tốt nghiệp đạt điểm cao

Giáo viên trường Chu Văn An gợi ý cách ôn thi tốt nghiệp đạt điểm cao

Thời điểm này đang là giai đoạn “nước rút” để học sinh khối 12, thí sinh tự do chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015. Các giáo viên, chuyên gia giáo dục đánh giá, bộ mẫu đề thi của Bộ GDĐT có nhiều sự thay đổi, đòi hỏi thí sinh phải có “chiến lược” ôn tập hiệu quả mới có thể đỗ vào đại học. Một số gợi ý dưới đây của giáo viên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) có thể giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi này. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 đòi hỏi thí sinh cần có hướng ôn tập hiệu quả bám sát chương trình và cấu trúc đề thi. Ảnh: Q.Anh

Đề thi sẽ khó hơn năm trước

Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố toàn bộ cấu trúc đề thi của 8 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, các giáo viên, nhà quản lí giáo dục cũng đã đánh giá cấu trúc đề thi tương đối khó hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT và thi đại học của các năm trước. Để giúp học sinh có được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, nhiều trường THPT đã tăng cường tổ chức các hoạt động ôn tập cho học sinh, nhiều trường đã tự biên soạn bộ tài liệu ôn tập, tổ chức các lớp phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh, nhất là những học sinh yếu.

Bên cạnh đó, do chỉ tổ chức một kỳ thi chung nên một số trường cũng tổ chức các đợt thi thử giống như thi thật, nhằm giúp thí sinh làm quen với không khí phòng thi, nắm bắt quy chế thi. Đồng thời, dựa trên kết quả của thi thử, nhà trường có hướng ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh yếu, kém.

Ở TPHCM, từ ngày 11-14/5, thành phố đã tổ chức hoạt động thi thử các môn thi THPT quốc gia cho khoảng 40.000 học sinh lớp 12. Trong 2 ngày qua, các học sinh đã thi Toán, Ngoại ngữ và Ngữ Văn (3 môn bắt buộc). Đánh giá về đề thi Toán, nhiều giáo viên cho rằng đề thi thử này khó hơn đề thi mẫu của Bộ GDĐT, học sinh có học lực trung bình chỉ có thể đạt được 4,5-5 điểm. Với đề thi tiếng Anh, các học sinh cho biết, đề thi tương đối khó nên khó đạt điểm cao hoặc tuyệt đối. Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá khá dài, đề thi ra theo hướng “mở”, đòi hỏi thí sinh cập nhật tin tức thời sự, có chính kiến của bản thân.

Từ những sự thay đổi trong cách ra đề của Bộ GDĐT cũng như hàng loạt đề thi thử được tổ chức trên diện rộng tại các địa phương, nhiều giáo viên đánh giá đề thi năm nay sẽ tương đối khó. Thí sinh cần học ôn theo cấu trúc của đề thi, mở rộng phạm vi ôn tập để có thể đạt điểm cao cho xét tuyển vào đại học.

Ôn thi theo cấu trúc đề

Theo TS Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An, việc ôn tập môn Ngữ văn nên phân loại câu hỏi trong đề thi. Với phần đọc hiểu, thí sinh cần nắm chắc vấn đề về hệ thống hóa kiến thức Tiếng Việt ở chương trình THCS và THPT. Ví dụ, các thao tác lập luận trong văn nghị luận, phong cách ngôn ngữ, phương thức trần thuật, các biện pháp tu từ, các kiểu câu… Ở phần làm Văn (phần 2), bài nghị luận xã hội yêu cầu nghị luận trực tiếp về những vấn đề xã hội nên học sinh cần phải cập nhật các tình hình thời sự xã hội, hiện tượng của đời sống xung quanh thì mới có thể bàn luận và lý giải thấu đáo các vấn đề.

“Bên cạnh ôn tập nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, hệ thống hóa kiến thức, luyện các dạng đề, các em cũng cần dành chút thời gian mỗi ngày nắm bắt cập nhật thông tin mới của cuộc sống, của quê hương đất nước. Thậm chí, không quên chia sẻ tâm tư với gia đình, bạn bè hay những mảnh đời bất hạnh quanh các em… Rất có thể, đây sẽ lại là một phần nội dung của các đề thi ngày càng nhân văn và gần gũi hơn với cuộc sống” – TS Trịnh Thu Tuyết chia sẻ thêm.

Chỉ ra cách ôn tập môn Toán hiệu quả, cô giáo Cù Phượng Anh – Trưởng bộ môn Toán, Trường THPT Chu Văn An cho rằng: “Để đỗ đại học, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức sâu, tổng hợp và kỹ năng tốt. Các câu hỏi để chọn thí sinh vào đại học thường có nội dung như: phương pháp tọa độ trong mặt phẳng, phương trình, bất phương trình hoặc hệ phương trình, tổ hợp xác suất. Tốt nhất là các em tự học, tự làm nhiều bài tập từ các đề thi đại học của các năm trước, tài liệu tham khảo để tạo cho mình kỹ năng làm bài. Riêng câu hỏi về bất đẳng thức, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất là rất khó, nếu không làm được thì hãy bỏ qua để tập trung vào các câu còn lại”.

Gợi mở hướng ôn tập, thầy giáo Lê Thanh Tùng – giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh chia sẻ: “Đề thi minh họa môn tiếng Anh gồm 64 câu trắc nghiệm, 5 câu tự luận và viết 1 bài luận 140 từ, nhiều hơn so với đề thi năm ngoái. Do đó, phần tự luận thí sinh cần phải có mở bài, lập luận dẫn chứng cho bài viết trước khi kết luận. Phần trắc nghiệm nên lưu ý trọng âm, điền từ, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa… Thí sinh xét tuyển vào đại học lưu ý cần đọc thêm sách báo tiếng Anh ở ngoài để vốn từ vựng thêm phong phú…”.

Bộ GDĐT vừa có công văn gửi các Sở GDĐT trong cả nước về hướng dẫn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015. Bộ nhấn mạnh, nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các Sở chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho tự học.

Bình luận bài viết

x

Check Also

“Cú hích” trong cách dạy, cách học Ngữ văn

GDTĐ – Đề kiểm tra hay đề thi chính là một “cú hích”, một lực ...