Chuyên đề – Chuyên môn

Một số sai lầm HS thường mắc về phương trình đường thẳng

GDTĐ – Từ thực tế dạy học, cô Phan Thị Kim Ngân – giáo viên Trường THPT Dương Quảng Hàm (Hưng Yên) – chỉ ra những sai lầm học sinh thường mắc phải khi học về phương trình đường thẳng ở THPT. Theo đó, học sinh nắm khái niệm không đầy đủ. Ví dụ, khái niệm Vectơ pháp tuyến hay ...

Đọc tiếp »

“Cú hích” trong cách dạy, cách học Ngữ văn

GDTĐ – Đề kiểm tra hay đề thi chính là một “cú hích”, một lực tác động hiệu quả đối với cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Quan điểm này vẫn được sự đồng tình của các chuyên gia giáo dục, thầy cô làm công tác giảng dạy nhiều năm. Chia sẻ điều này, cô ...

Đọc tiếp »

Kinh nghiệm khi dạy các khái niệm trong chương Sự điện li

GDTĐ – Cô Nguyễn Thị Hường (Tổ Lý – Hóa, Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên) – chia sẻ phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề khi dạy học các khái niệm trong chương Điện Li (chương trình Hóa học 11). Cô Nguyễn Thị Hường cho biết: Trong chương trình lớp 8 THCS, học sinh (HS) ...

Đọc tiếp »

Xác định rõ động cơ, học sinh sẽ có niềm đam mê học Toán

GDTĐ – Nhân dịp khai giảng năm học mới (2017 – 2018), Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thị Thúy Hồng – Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã có những chia sẻ thú vị xung quanh việc dạy và học toán ở các bậc học phổ thông hiện nay. @  Chào Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng. Là một ...

Đọc tiếp »

Làm thế nào để trẻ thích học Toán?

Toán môn học giúp trẻ hình thành suy nghĩ logic, tư duy, tính toán nhanh. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng thích môn học này. Nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 là Toán học Học sinh Việt Nam đoạt giải cao trong cuộc thi toán học Australia Bí quyết học tốt môn Toán Đại số từ thầy ...

Đọc tiếp »

Chuyên gia “bật mí” giải pháp nâng cao chất lượng dạy

GDTĐ – Theo PGS.TS. Lê Văn Canh – Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), có một nghịch lý trong giảng dạy tiếng Anh là: Ở đâu năng lực sử dụng tiếng Anh được đề cao thì việc học tiếng Anh ở đấy thường khó khăn. Ở những nơi điều kiện khó khăn, khả năng sủ dụng ...

Đọc tiếp »

Cách thiết kế bài giảng điện tử đẹp, hấp dẫn từ PowerPoint

GDTĐ – ThS. Phùng Thị Minh Phương (Khoa CNTT, trường CĐ Sư phạm Trung ương) chia sẻ những gợi ý bổ ích khi thiết kế bài giảng điện tử với phần mềm PowerPoint. Chia sẻ này được trình bày trong tham luận tại hội thảo “Ứng dụng CNTT tạo bài giảng mầm non sáng tạo” tổ chức mới đây. PowerPoint ...

Đọc tiếp »

Hoạn Thư

GDTĐ – Thế giới nhân vật của Truyện Kiều có nhiều kiểu khác nhau như nhân vật lý tưởng, nhân vật anh hùng, nhân vật đại diện cho cái xấu ác của xã hội… nhưng Hoạn Thư lại khác, Hoạn Thư là con người của cuộc sống như vốn có của nó… 1. Khi nói đến Hoạn Thư không ít ...

Đọc tiếp »

Chữ “nghỉ” có phải là từ địa phương Nghệ Tĩnh?

GDTĐ – * Chữ “nghỉ” (đại từ nhân xưng ngôi thứ ba), đặc biệt là chữ “nghỉ” (của một vài câu, ví dụ “Gia tư nghỉ cũng thường thường bậc trung”) trong Truyện Kiều, có phải là một từ của tiếng địa phương Nghệ Tĩnh không? @Liên quan đến chữ “nghỉ” này và một số chữ khác nữa trong Truyện ...

Đọc tiếp »

Những lưu ý quan trọng khi dạy học theo nhóm

GDTĐ – Những lưu ý của TS Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT – dưới đây sẽ giúp giáo viên dạy học theo nhóm hiệu quả hơn với mô hình Trường học mới. Tránh quá chú ý thảo luận nhóm, ít coi trọng học cá nhân TS Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Cần khắc phục bằng được ...

Đọc tiếp »