Home » Chuyên đề – Chuyên môn (page 2)

Chuyên đề – Chuyên môn

Chữ “nghỉ” có phải là từ địa phương Nghệ Tĩnh?

GDTĐ – * Chữ “nghỉ” (đại từ nhân xưng ngôi thứ ba), đặc biệt là chữ “nghỉ” (của một vài câu, ví dụ “Gia tư nghỉ cũng thường thường bậc trung”) trong Truyện Kiều, có phải là một từ của tiếng địa phương Nghệ Tĩnh không? @Liên quan đến chữ “nghỉ” này và một số chữ khác nữa trong Truyện ...

Read More »

Những lưu ý quan trọng khi dạy học theo nhóm

GDTĐ – Những lưu ý của TS Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT – dưới đây sẽ giúp giáo viên dạy học theo nhóm hiệu quả hơn với mô hình Trường học mới. Tránh quá chú ý thảo luận nhóm, ít coi trọng học cá nhân TS Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Cần khắc phục bằng được ...

Read More »

Thách thức với bài giảng e-learning

GDTĐ – Thời gian qua, việc đưa CNTT vào giảng dạy bước đầu đã đạt được những kết quả ghi nhận; tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và những thách thức. Những thách thức này được TS. Đỗ Thị Thanh Loan (khoa Cơ bản, Trường CĐ Sư phạm Trung ương) chia sẻ trong ...

Read More »

Kinh nghiệm lựa chọn đề tài, phương tiện cho bài giảng e-learning

GDTĐ – Một số giáo viên cho rằng việc đưa một vài hình ảnh trong hoạt động môi trường xung quanh hay hình ảnh trong một câu chuyện nào đó lên màn hình máy tính cho trẻ xem là đã ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Chính nhầm lẫn này khiến cho các cô lựa chọn nhiều đề tài ...

Read More »

Kinh nghiệm hay thiết kế bài giảng e-learning

GDTĐ – Dưới đây là những lưu ý ThS. Nguyễn Thanh Thủy (Khoa CNTT, Trường CĐSP Trung ương) giúp giáo viên mầm non có được các giáo án điện tử e-learning phát huy tối đa tác dụng trong dạy học. Chia sẻ này được ThS. Nguyễn Thanh Thủy trình bày trong tham luận tại hội thảo “Ứng dụng CNTT tạo ...

Read More »

Minh bạch trách nhiệm giải trình trong tự chủ đại học

GDTĐ – Trong dòng chảy quản trị hoá (managerialism) các trường đại học như hiện nay, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình (xin viết tắt TNGT) cho các trường ĐH là một xu thế tất yếu. Trên thế giới nói chung cũng như khu vực châu Á nói riêng, những chính sách về TNGT đã cho thấy ...

Read More »

Tính chất sấm kí trong bài thơ Quốc tộ

GDTĐ – Tuy có nhiều kiến giải khác nhau nhưng xem ra cho đến nay Quốc tộ vẫn là bài thơ nhận được sự đồng thuận cao trong giới nghiên cứu xem là tác phẩm tiên phong cho nền văn học viết thời trung đại ở Việt Nam. Đây không phải là một bài thơ được sáng tác độc lập ...

Read More »

Đi tìm một nửa

GDTĐ – Ở đời, một nửa thì chưa hoàn mỹ, chưa viên mãn. Do vậy, từ xưa tới nay, cả văn chương và triết học đều nỗ lực tìm kiếm một nửa còn lại của mọi thực thể. Một nửa chưa tìm thấy hoặc khuất lấp luôn là ẩn số đối với con người. Một nửa không chỉ ở tình ...

Read More »

Lợi bất cập hại khi trẻ truy cập Internet từ mẫu giáo

GDTĐ – Internet và mạng xã hội ngày càng phát triển đã giúp con người tiếp cận với nhiều thông tin, nhưng cũng gây những ảnh hưởng xấu khi người sử dụng không đủ kiến thức để thẩm định, sàng lọc thông tin. Với đối tượng người dùng là trẻ em càng dễ bị cuốn vào Internet, quên đi cuộc ...

Read More »

Mối quan hệ giữa văn học nhà trường với văn học “mạng”

GDTĐ – Internet là thành tựu bậc nhất của cuộc cách mạng khoa học công nghệ thông tin. Với vai trò là một công cụ kết nối, hợp tác internet đã trao quyền cho mỗi cá nhân con người có thể để vươn ra toàn cầu, tạo ra động lực mới cho phép mỗi cá nhân có điều kiện cộng ...

Read More »