Kinh nghiệm – Thủ thuật

Kinh nghiệm khi dạy các khái niệm trong chương Sự điện li

GDTĐ – Cô Nguyễn Thị Hường (Tổ Lý – Hóa, Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên) – chia sẻ phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề khi dạy học các khái niệm trong chương Điện Li (chương trình Hóa học 11). Cô Nguyễn Thị Hường cho biết: Trong chương trình lớp 8 THCS, học sinh (HS) ...

Read More »

Làm thế nào để trẻ thích học Toán?

Toán môn học giúp trẻ hình thành suy nghĩ logic, tư duy, tính toán nhanh. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng thích môn học này. Nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 là Toán học Học sinh Việt Nam đoạt giải cao trong cuộc thi toán học Australia Bí quyết học tốt môn Toán Đại số từ thầy ...

Read More »

Cách thiết kế bài giảng điện tử đẹp, hấp dẫn từ PowerPoint

GDTĐ – ThS. Phùng Thị Minh Phương (Khoa CNTT, trường CĐ Sư phạm Trung ương) chia sẻ những gợi ý bổ ích khi thiết kế bài giảng điện tử với phần mềm PowerPoint. Chia sẻ này được trình bày trong tham luận tại hội thảo “Ứng dụng CNTT tạo bài giảng mầm non sáng tạo” tổ chức mới đây. PowerPoint ...

Read More »

Hoạn Thư

GDTĐ – Thế giới nhân vật của Truyện Kiều có nhiều kiểu khác nhau như nhân vật lý tưởng, nhân vật anh hùng, nhân vật đại diện cho cái xấu ác của xã hội… nhưng Hoạn Thư lại khác, Hoạn Thư là con người của cuộc sống như vốn có của nó… 1. Khi nói đến Hoạn Thư không ít ...

Read More »

Chữ “nghỉ” có phải là từ địa phương Nghệ Tĩnh?

GDTĐ – * Chữ “nghỉ” (đại từ nhân xưng ngôi thứ ba), đặc biệt là chữ “nghỉ” (của một vài câu, ví dụ “Gia tư nghỉ cũng thường thường bậc trung”) trong Truyện Kiều, có phải là một từ của tiếng địa phương Nghệ Tĩnh không? @Liên quan đến chữ “nghỉ” này và một số chữ khác nữa trong Truyện ...

Read More »

Những lưu ý quan trọng khi dạy học theo nhóm

GDTĐ – Những lưu ý của TS Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT – dưới đây sẽ giúp giáo viên dạy học theo nhóm hiệu quả hơn với mô hình Trường học mới. Tránh quá chú ý thảo luận nhóm, ít coi trọng học cá nhân TS Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Cần khắc phục bằng được ...

Read More »

Thách thức với bài giảng e-learning

GDTĐ – Thời gian qua, việc đưa CNTT vào giảng dạy bước đầu đã đạt được những kết quả ghi nhận; tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và những thách thức. Những thách thức này được TS. Đỗ Thị Thanh Loan (khoa Cơ bản, Trường CĐ Sư phạm Trung ương) chia sẻ trong ...

Read More »