Kinh nghiệm – Thủ thuật

Cách dạy về số phức hiệu quả

GDTĐ – Nội dung số phức thường xuyên xuất hiện trong các đề thi học kỳ II, đề thi Tốt nghiệp, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Một số hạn chế trong cách dạy học về số phức Nội dung số phức được đưa vào trường phổ thông từ những năm 1997, với chương trình thí điểm và chính thức ...

Đọc tiếp »

Giải pháp khắc phục hạn chế khi sử dụng phương pháp dạy học dự án

GDTĐ – Là một phương pháp dạy học tích cực, nhưng khi sử dụng dạy học dự án, giáo viên vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế. Đó là, dạy học dự án đòi hỏi nhiều thời gian – đây là trở ngại lớn nhất. Nếu không được bố trí thời gian hoặc giáo viên không có sự linh ...

Đọc tiếp »

Để học sinh THCS không lúng túng trước bài toán hình

GDTĐ – Trên thực tế, nhiều học sinh làm quen với bộ môn hình học rất chậm, đặc biệt là hình chuyên. Các em không linh hoạt trong vận dụng các kết quả đã học, đã được biết để giải một bài tập tiếp theo có nét tương tự; hoặc hay nhầm lẫn giữa các bài toán có dữ liệu ...

Đọc tiếp »

Góp ý sửa đổi Thông tư 30

GDTĐ – Sau khi Bộ GDĐT có chủ trương sửa đổi Thông tư 30, lãnh đạo Sở GDĐT và giáo viên tiểu học đã qua báo Giáo dục và Thời đại chia sẻ những ý kiến góp ý để quy định đánh giá học sinh tiểu học phát huy hiệu quả hơn nữa trong thực tiễn. Ông Nguyễn Văn Phê ...

Đọc tiếp »

Những nguyên tắc quan trọng đảm bảo thành công học hợp tác nhóm

GDTĐ – Để học hợp tác nhóm đạt hiệu quả, giáo viên nên chú ý đảm bảo các nguyên tắc: Phối hợp tích cực; tạo môi trường hợp tác trong nhóm; nâng cao trách nhiệm cá nhân; sử dụng kĩ năng giao tiếp và kĩ năng xã hội; rút kinh nghiệm tương tác nhóm. Nguyên tắc phối hợp tích cực ...

Đọc tiếp »

Cô giáo tiểu học chia sẻ phương pháp dạy vẽ con vật bất ngờ, thú vị

GDTĐ – Với những cách dưới đây, giáo viên có thể giúp học sinh biết cách vẽ con vật từ đơn giản đến phức tạp thông qua các cách vẽ kết hợp tưởng tượng từ các con số, chữ cái, vân tay…; đồng thời thích thú với cách tạo hình mới lạ. Cách thứ nhất: Vẽ con vật tạo dáng ...

Đọc tiếp »

Những lưu ý quan trọng nếu muốn dùng sơ đồ dạy Lịch sử

GDTĐ – Dạy học lịch sử cần thiết phải tạo ra hình ảnh sinh động và xúc cảm lịch sử cho học sinh. Sử dụng kết hợp với những phương pháp khác Sử dụng phương pháp sơ đồ hóa có ưu thế trong việc hệ thống hóa, khái quát hóa kiến thức nhưng lại thiếu những hình ảnh cụ thể ...

Đọc tiếp »

Giải pháp tổ chức bài học về giáo dục hướng nghiệp hiệu quả

GDTĐ – Các nghiên cứu trong những năm qua cho thấy, đa số học sinh lựa chọn hướng học tập, định hướng nghề nghiệp theo cảm tính cá nhân, gia đình hoặc ảnh hưởng của bạn bè; sự lựa chọn mang đậm tính chất chủ quan, thiếu tính thực tiễn và không phù hợp với xu thế phát triển của ...

Đọc tiếp »

Các bước sử dụng trò chơi hiệu quả khi dạy ôn tập từ vựng Tiếng Anh

GDTĐ – Ngày nay nhằm phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình dạy học, giáo viên thường sử dụng các trò chơi. Việc sử dụng các trò chơi có tác dụng bổ trợ cho việc học, kích thích nơi người học niềm hứng thú say mê, sự sáng tạo và chủ động. Đối ...

Đọc tiếp »