Kinh nghiệm – Thủ thuật

"Linh hồn" của học chế tín chỉ

GDTĐ – PGS.TS. Trương Văn Chung (ĐHQG HCM) cho rằng: Phương pháp giảng dạy mới ở đây chính là “linh hồn” của học chế tín chỉ. Thực hiện phương pháp giảng dạy mới chính là giải pháp tốt nhất để chống lại xu hướng khá phổ biến ở các trường ĐH khi chuyển đổi sang học chế tín chỉ – ...

Read More »

Thay đổi căn bản, toàn diện cách dạy và học ngoại ngữ

GDTĐ -Đề án “Tăng cường dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống GD quốc dân giai đoạn 2008- 2020” (xin gọi tắt Đề án NNQG 2020) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/9/2008; Được chính thức được triển khai từ năm 2011 đến nay ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, trong và ...

Read More »

Học sinh vùng cao vào vai bán hàng, hướng dẫn viên để học tiếng Anh

GDTĐ – Đó là một trong những sáng tạo độc đáo của Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (TP Lào Cai) nhằm giúp học sinh nâng cao trình độ tiếng Anh trong điều kiện còn nhiều hạn chế. Khởi đầu gian nan  Khi chia sẻ về việc xây dựng cộng đồng học tập ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ ...

Read More »

Các “kịch bản” sinh hoạt lớp mới mẻ, hấp dẫn, sáng tạo

GDTĐ – Một giờ sinh hoạt lớp có sự đầu tư kỹ lưỡng với tính mới mẻ, sáng tạo sẽ tạo ra hiệu quả bất ngờ. Một trong những hướng thay đổi “kịch bản” giờ sinh hoạt lớp là tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò của tập thể lớp. Với hướng này, có thể “biến” ...

Read More »

“Bùng nổ sư phạm“: Phương pháp chủ nhiệm lớp của cô giáo Hà thành

GDTĐ – “Bùng nổ sư phạm, là phương pháp giáo dục hữu hiệu giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp”. Đó là kinh nghiệm làm chủ nhiệm của cô Nguyễn Thị Mai (Trường tiểu học Nhân Chính – Thanh Xuân, Hà Nội). Ngoài ra, theo cô Mai, giáo viên cần biết kết hợp linh hoạt phương pháp ...

Read More »

Năng lực giúp giáo viên đạt mục tiêu “kép”: Tích hợp và phân hóa

GDTĐ – Giảng viên Nguyễn Thị Ngọc Linh và Trần Thị Nâu (Trường ĐH sư phạm TPHCM) cho rằng: Có những năng lực chung, cốt lõi giúp mỗi giáo viên thực hiện tốt cả dạy học tích hợp và phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Chẩn đoán nhu cầu và đặc điểm học sinh Đây là ...

Read More »

Giúp giáo viên vùng khó dạy

GDTĐ – Thạc sỹ Nguyễn Hạnh Đào – Viện Ngoại ngữ (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), gợi ý một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh cho vùng khó. Nguyên tắc dạy tiếng Anh ở vùng khó Theo thạc sỹ Đào, để thành công trong việc tích hợp các kỹ năng ngôn ...

Read More »

Giúp học sinh phòng, tránh tai nạn thương tích với các bài học tích hợp

GDTĐ – Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở THCS. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên, giúp giáo viên hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho ...

Read More »

Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tích hợp

GDTĐ – Chương trình đào tạo giáo viên phổ thông chỉ nhằm đào tạo giáo viên dạy một hoặc hai môn đã làm giảm khả năng phát triển và thích ứng của giáo viên trong thực tiễn hoạt động dạy học khi chương trình giáo dục thay đổi. Cần nhanh chóng sắp xếp, thiết kế lại chương trình đào tạo ...

Read More »

15 đặc trưng của một giáo viên thế kỷ 21

GDTĐ – Tác giả là giáo viên dạy Ngoại ngữ (tiếng Anh) đăng bài báo này trên trang EDUTOPIA ngày 20/6/. Đến cuối tháng 12/2015 bài báo đã có gần 27 ngàn người chia sẻ. Bài viết nêu lên 15 đặc trưng cần thiết của một giáo viên thế kỷ 21 giúp cho giáo viên ý thức được các vấn ...

Read More »