Home » Chính sách giáo dục » Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với UBND TP Cần Thơ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với UBND TP Cần Thơ

Nỗ lực giữ vững vai trò đầu tàu

Dự buổi làm việc có ông Trần Quốc Trung – Bí thư Thành ủy; ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo Sở GDĐT TP Cần Thơ; các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo báo cáo của Sở GDĐT TP Cần Thơ, toàn thành phố hiện có 453 trường trường MN, phổ thông (trong đó có 43 trường ngoài công lập). Tổng số trường ĐH, CĐ, TCCN do thành phố quản lý là 16 trường. Trong đó có 3 trường ĐH (có 2 trường ngoài công lập), 3 trường CĐ; 10 trường TCCN (8 trường ngoài công lập).

Ngoài ra trên địa bàn còn có trường ĐH Cần Thơ; trường ĐH Y Dược Cần Thơ và phân hiệu Trường ĐH Kiến trúc TP HCM. Tổng số SV, HS bậc ĐH, CĐ, TCCN là 117.548. Trong đó, hệ chính quy có 77.728 SV, HS; hệ vừa học vừa làm, liên thông, đào tạo từ xa là 38.614.

Năm 2016, thành phố đã xây dựng được 53 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt vượt 15,22% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố giao; nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 240/453 trường, đạt tỷ lệ 52,98%.  

Về tình hình HS bỏ học, đến học kỳ 1 năm học 2016 – 2017, thành phố có 506 HS phổ thông bỏ học, tỷ lệ 0,27%. Trong đó, cấp TH có 49 HS, THCS 294, THPT 163. Nguyên nhân chủ yếu do học lực yếu kém không có khả năng lên lớp hoặc tốt nghiệp bậc học, cấp học; do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên theo cha mẹ đi nơi khác kiếm sống nhưng không chuyển trường…

Trao đổi về tình hình GDĐT trên địa bàn, ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – cho biết: Trong thời gian hơn 10 năm thành phố trực thuộc trung ương, được sự quan tâm từ Chính phủ, bộ ngành trung ương, TP Cần Thơ đã giữ vững vai trò là trung tâm của vùng ĐBSCL. Trong đó, lĩnh vực GDĐT đạt được nhiều thành công đáng khích lệ.

Để tiếp tục giữ vững sự phát triển, Chủ tịch UBND thành phố – kiến nghị Chính phủ, Bộ GDĐT quan tâm về quy mô, chất lượng của Trường ĐH Cần Thơ; xem xét tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ, để trường gánh vác vai trò đào tạo nhận lực cho thành phố và cả vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó cần sự hỗ trợ trong đào tạo ngoại ngữ, đây là việc làm hết sức thiết thực trong tình hình hội nhập và kêu gọi, thu hút đầu tư. Song song với tiếng Anh, thành phố đang rất cần nhân lực thành thạo ngoại ngữ tiếng Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GDĐT xem xét hỗ trợ nâng cấp trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật lên thành trường CĐ; xem xét việc sáp nhập Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật vào Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành quy hoạch, trên cơ sở đầu tư và chủ động mời gọi đầu tư một số trường học như: thành lập trường ĐH Kiến trúc, ĐH Quốc tế, ĐH KHXHNV…

Cần tầm nhìn chiến lượt cấp vùng

Ông Trần Quốc Trung – Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc

Đánh giá về tình hình GDĐT trên địa bàn thành phố, ông Trần Quốc Trung – Bí thư Thành ủy Cần Thơ – cho biết: Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung nhiều giải pháp, cùng với sự hỗ trợ của trung ương nên lĩnh vực GDĐT có bước phát triển đáng ghi nhận.

Đến nay, mạng lưới trường ĐH có 5 trường, 1 phân hiệu ĐH, số lượng SV hơn 111.000. Ngoài ra còn có hệ thống các trường CĐ, TCCN, trường nghề với số lượng hơn 140.000 SV, HS… Quy mô này cho thấy TP Cần Thơ có vai trò quan trọng trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho địa phương và các tỉnh ĐBSCL.

“Hiện tại, so với các tỉnh trong khu vực, TP Cần Thơ có bước phát triển khá. Tuy nhiên, so với 5 thành phố trực thuộc trung ương thì thành phố cần phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn. Lãnh đạo thành phố đã có 9 Nghị quyết chuyên đề, trong đó có nghị quyết về GDĐT (đào tạo bồi dưỡng nhân lực cho TP Cần Thơ đến 2020 và những năm tiếp theo).

Muốn làm được điều này, thành phố sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, phải tính đến dân số nhập cư để có mạng lưới trường lớp phù hợp. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp cho bậc học từ mầm non đến phổ thông. Song song đó là nâng cao chất lượng đào tạo GV, đây được xem là ưu tiên hàng đầu. Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là kêu gọi đầu tư từ quốc tế…

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ – đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo TP Cần Thơ đối với GDĐT: “Kết quả được ghi nhận trong việc quan tâm, đầu tư và chỉ đạo, điều hành từ cấp học mầm non cho đến giáo dục thường xuyên. Qua tìm hiểu thực tế, mỗi bậc học đều có thành quả, thể hiện sự cố gắng của thành phố, đặc biệt là ngành GDĐT”.

Thành phố đã chú trọng bậc học MN và đẩy mạnh PC GDMN 5 tuổi để trở thành một trong những địa phương đạt chuẩn đầu tiên ở ĐBSCL. Các bậc tiểu học, trung học duy trì đảm bảo chất luợng, đảm bảo nề nếp, kỷ cương; đảm bảo điều kiện để các em HS đến trường; tỷ lệ HS bỏ học giảm… Thành phố còn quan tâm phát triển hệ thống các trường ĐH, CĐ để cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố và vùng…

Bộ trưởng lưu ý thành phố Cần Thơ quan tâm hơn việc nâng cao chất lượng GDĐT; tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn với tầm nhìn không chỉ riêng TP Cần Thơ mà hướng đến tầm nhìn cùng với sự phát triển của vùng ĐBSCL… Thành phố cần có mối quan hệ chặt chẽ với các trường ĐH, cùng với các trường trên địa bàn có phương án đảm bảo trong cung ứng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển thành phố nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Bên cạnh đó cần quan tâm đến công tác đào tạo GV, căn cứ vào yêu cầu trong tình hình mới, phải tiến hành rà soát để đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp; tăng cường bồi dưỡng cán bộ quản lý cấp sở, phòng và cấp trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực, trình độ ngoại ngữ; quan tâm đến hội nhập quốc tế trong lĩnh vực GDĐT, đặc biệt hội nhập trong giáo dục ĐH và dạy nghề; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, đây là yếu tố cơ bản đảm bảo chất lượng GDĐT.

Bộ trưởng mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành liên quan trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, SV. Ngành giáo dục cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, phối hợp cả trong và ngoài nhà trường, đảm bảo an toàn cho HS, SV…

Bình luận bài viết

x

Check Also

Thời hạn luân chuyển nhà giáo đến công tác tại vùng khó

Tuy nhiên hiệu trưởng nhà trường không nhận và nói trường đã đủ định biên ...