Home » Thi - Tuyển sinh » Vận dụng các tính chất đặc trưng để giải toán trắc nghiệm khách quan

Vận dụng các tính chất đặc trưng để giải toán trắc nghiệm khách quan

GDTĐ – Làm bài trắc nghiệm, một trong những yếu tố quan trọng là đánh giá nhanh được vấn đề và nhanh chóng loại bỏ những phương án “nhiễu”; để qua đó chỉ cần kiểm tra, đối chiếu bài giải với đáp án còn lại.

Trong quá trình giảng dạy chương ứng dụng đạo hàm, thầy Trần Quốc Dũng – Giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) – đã rút ra được một số kinh nghiệm giúp học sinh trả lời nhanh một số câu hỏi liên quan đến hàm số. Đó là cần chú ý các kết quả đặc biệt, dấu hiệu đặc trưng của từng nội trong chương trình.

Trên cơ sở lí thuyết, thầy Trần Quốc Dũng cũng rút ra được một số kết quả và các dấu hiệu nhận biết. Các dấu hiệu đó được thầy Dũng đề cặp ở các hình thức: Chỉ ra dấu hiệu đặc trưng ở dạng đại số (biểu thức điều kiện), dấu hiệu trực quan (đồ thị, bảng biến thiên, bảng xét dấu).

Dưới đây là những chia sẻ của thầy Trần Quốc Dũng về vấn đề này:

Một số hàm số thường gặp

Hàm số bậc ba

Các dấu hiệu và các trường hợp đặc biệt cần ghi nhớ: Ví dụ minh họa:

Hàm số trùng phương

Các dấu hiệu và các trường hợp đặc biệt cần ghi nhớ: Hàm số trùng phương có 1 cực trị hoặc 3 cực trị. Nếu a và b trái dấu có 3 cực trị: một tại x = 0 và tại hai điểm đối nhau. Nếu a và b cùng dấu dấu có 1 cực trị tại x = 0. Luôn có cực trị tại x = 0. Đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.

Các ví dụ minh họa:

Hàm nhất biến

Dấu hiệu và tính chất đặc trưng cần ghi nhớ Bài tập áp dụng:

Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số

Cho hàm số y = f(x), có tập xác định D. Phương pháp chung để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất bằng cách sử dụng đạo hàm:

Lập bảng biến thiên của hàm số trên D. Dựa vào bảng biến thiên: kết luận giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số.

Các dấu hiệu và các trường hợp đặc biệt cần ghi nhớ:

Ví dụ minh họa:

Hải Bình

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngành Kỹ thuật xây dựng Trường đại học Xây dựng

1. Chỉ tiêu tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển     Chỉ tiêu tuyển sinh: 400       Tổ ...