Ngày 15/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định công nhận 344 SKKN đạt SKKN cấp
(ngành), tỉnh năm học 2012-2013. Trong đó có 27 SKKN xếp loại A, 317 SKKN xếp
loại B, trên tổng số 1162 SK được chấm, đạt tỷ lệ chung 29,6%. Các đơn vị có
nhiều SKKN được xếp loại A, loại B năm nay. Ở khối các trường THPT có: THPT
Chuyên Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đô Lương 1, Hà Huy Tập, Diễn Châu 3, Lê
Viết Thuật, Quỳnh Lưu 1, THPT DTNT 2, Phan Đăng Lưu, Thanh Chương 1…Về khối các
Phòng GDĐT có Phòng GDĐT TP Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, Yên Thành,
Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu…
Một
trong những điểm nổi bật của SKKN năm nay, nhiều trường THCS đã có nhiều cố gắng
trong phong trào thi đua vết SKKN, như THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn) có 06 SKKN
được xếp loại B, THCS Lê Lợi (TP Vinh) có 3 SKKN, trong đó có 01 bản được xếp
loại A, 02 bản xếp loại B, THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương), Tiểu học Thanh
Dương (Thanh Chương) đều có 3 SKKN được xếp loại B; nhiều trường THCS, TH có 02
SKKN được công nhận như THCS Đặng Thai Mai, THCS Hưng Dũng, TH Trung Đô (TP Vinh);
TH Thanh Đồng (Thanh Chương); THCS Cao Xuân Huy, THCS Diễn Lâm, TH Diễn Kỷ
(Diễn Châu); TH Tràng Sơn, TH Thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương); THCS Bạch
Liêu (Yên Thành); THCS Dũng Hợp, THCS Giai Xuân (Tân Kỳ); THCS Hòa Hiếu 2 (Thái
Hòa); THCS Phúc Lợi (Hưng Nguyên); THCS Tiến Thiết (Nghi Lộc).
Theo
đánh giá của các Trưởng Tiểu ban; các bản SKKN năm nay nhìn chung đảm bảo chất
lương, đảm bảo đúng các yêu cầu về thể thức văn bản, nhiều bản hình thức trình
bày đẹp. Nhiều SKKN thể hiện được sự đầu tư công sức, trí tuệ, tâm huyết, sáng
tạo của các tác giả. Một số tác giả rất công phu trong việc sưu tầm, tập hợp
tranh ảnh, số liệu về các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh của địa
phương để làm tư liệu thuyết minh cho SKKN, đây cũng chính là nguồn minh chứng “sống”
phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Về nội
dung, các SKKN năm nay có nội dung đa dạng, phong phú, song tựu trung vẫn tập
trung giải quyết những vấn đề cấp thiết của ngành, cụ thể như: các vấn đề mới
và khó trong việc thực hiện chương trình dạy học đại trà, dạy học phân ban,
trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng chất lượng học sinh đại trà. Việc
dạy tiếng dân tộc, ngôn ngữ địa phương cho học sinh các vùng miền; đổi mới
phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học, các bộ môn, các vấn đề về công tác
quản lý chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị
trường học, công tác văn phòng, công tác thi đua khen thưởng…
Một
số SK việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được các tác giả vận dụng linh hoạt
phù hợp với trình độ học sinh và điều kiện thực tế ở địa phương; đặc biệt năm
nay, số SKKN viết về lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục
môi trường, giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh được nhiều tác giả chú
trọng. Một số SKKN đã đề ra được nhiều giải pháp mới có tính thực tế, mang lại
hiệu quả cao trong công tác quản lý và các hoạt động về chuyên môn.
Bên
cạnh những mặt tích cực, các SKKN năm nay vẫn còn những hạn chế cần nghiêm túc
chấn chỉnh và rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo, không để hiện tượng này
xẩy ra, như: Một số Hội đồng cấp cơ sở đánh giá chưa thật chính xác, khách
quan, chưa tương xứng với kết quả xếp loại; nội dung đề tài SKKN không lớn, chỉ
ở phạm vi hẹp về một vấn đề chuyên môn, hay ở một nội dung quản lý nhà nước
thuộc nhiệm vụ chức năng của đơn vị nhưng có đến 4, 5 tác giả cùng tham gia? Đặc
biệt có 4 tác giả thiếu nghiêm túc, thiếu sự trung thực trong hoạt động khoa
học, “copy” thông tin trên mạng hoặc “copy” công trình của các tác giả khác. Có
SKKN chỉ là sự tập hợp kết quả từ các tài liệu khác nhau, thiếu tính thực tiễn
và chưa thể hiện được sự sáng tạo của tác giả. Khả năng áp thực tế không cao,
sa vào lý luận chung, chưa đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể.
Để khắc phục những tồn tại nói
trên, ngày 06/8/2013, Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 1412/SGDĐT-GDCN về việc bổ sung quy định viết SKKN
cấp ngành (tỉnh), trong đó quy định: từ năm học 2013-2014 trở đi, những SKKN có
từ 02 tác giả trở lên, nếu được công nhận xếp loại A, B thì chỉ được công nhận
cho một tác giả là chủ biên, các tác giả còn lại chỉ là cộng sự của SKKN. Hội
đồng xét SKKN cấp ngành không chấm, xét lại những SKKN đã dự xét một lần, cho
dù SKKN đó đã được xếp loại hay chưa được xếp loại. Còn nếu các SKKN “copy”
công trình của người khác, sẽ xem xét không công nhận danh danh hiệu thi đua
của tác giả đó trong 3 năm liên tục, đồng thời đề nghị xem xét, hạ một bậc thi
đua trong năm đối với đơn vị có cá nhân vi phạm.
Nguyễn
Trọng Hoàn
Bình luận bài viết