Home » Tin giáo dục » Cô giáo người Jrai và lớp học đặc biệt

Cô giáo người Jrai và lớp học đặc biệt

Tốt nghiệp ngành Sư phạm mầm non nhưng cô giáo H’Khuyn (26 tuổi) lại bén duyên với những học trò kém may mắn. Cô chuyển ngành để theo học Khoa Giáo dục đặc biệt của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang dù biết phía trước là một chặng đường dài và gian nan.


Cô H’Khuyn chăm sóc cho lớp học của mình
 

Sinh ra từ ngôi làng Chuet 1 (phường Thắng Lợi, TP Pleiku), ngày ngày lớn lên chứng kiến những đứa trẻ bị tật, chậm phát triển, nhận thức yếu nên học hành kém, H’Khuyn đã mong muốn được giúp cho các em. Vì vậy, H’Khuyn đã từ bỏ con đường bằng phẳng để bước đi trên con đường gập ghềnh cùng các mảnh đời bấp bênh.

Trong lớp học, giữa các học trò đủ mọi lứa tuổi là nạn nhân của chất độc da cam quái ác, hình dáng nhỏ bé của cô giáo hết chạy đi lấy tập cho em này lại chạy lại kéo em khác ngồi vào bàn. Giữa một lớp học với 30 học sinh đặc biệt như vậy, để cho các em chịu ngồi yên một chỗ đã khó, khiến các em tập trung lên bảng lại càng khó hơn.

Ngày ngày, trong cùng một lớp nhưng cô phải dạy tới mấy giáo án, khi thì lớp 1, lúc lại lớp 3, thậm chí là lớp 6 nếu có em nào tiếp thu được. Hơn nữa, ở lớp học này việc dạy đi dạy lại một bài là chuyện thường ngày.

Cô H’Khuyn cho biết: Mệt nhọc, vất vả là thế nhưng tình cảm của đám học trò là niềm vui khiến cô quên đi mọi phiền muộn trong lòng. Dù cho có đang buồn bực chuyện gì nhưng khi vào lớp rồi mọi thứ như tan biến. Đó chính là món quà mà các em học sinh ở đây ưu ái dành tặng cho mình.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của cô H’Khuyn chính là những lúc các em nhớ thêm được một chữ cái, một con số hay nhận thức thêm được một đồ vật xung quanh dù cho chị đã dạy đi dạy lại nguyên một tháng trời. Mỗi lần như thế, cô lại cảm thấy công sức của mình không hề vô ích.

Sống trong lớp học này cô thấy thương yêu hơn, quyết tâm dùng những kiến thức mình đã học để giúp các em vượt qua số phận, phát triển nhận thức, sớm hòa nhập cộng đồng dù cho hi vọng đó mong manh…

Lúc về nhà, cô vẫn không ngừng quan tâm đến tình hình học tập của các em nhỏ trong ngôi làng mình sinh sống. Tranh thủ ngày chủ nhật hàng tuần, cô H’Khuyn vẫn thường tập trung các em lại để dạy các em học thêm “con chữ”.

Là cô giáo đặc biệt giữa một lớp học đặc biệt, cô H’Khuyn đang âm thầm cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình cho một thế hệ học sinh kém may mắn nhằm nuôi dưỡng một ước vọng giúp các em có thêm nhận thức, hòa nhập với xã hội.

Theo báo Gia Lai

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...