Home » Tin giáo dục » Nam sinh lớp 8 tự học đạt 8.0 IELTS, thi chỉ để thử sức mình

Nam sinh lớp 8 tự học đạt 8.0 IELTS, thi chỉ để thử sức mình

Vượt qua kỳ thi với kết quả 8.0 IELTS nhưng Ngô Anh Kha (học sinh lớp 8 tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ bản thân không thấy bất ngờ với kết quả này. Anh Kha khẳng định nếu ôn luyện thêm một thời gian ngắn nữa thì em sẽ có thể đạt 8.5 IELTS.

Tuy nhiên, một điều đáng ghi nhận là dù mới 13 tuổi, chỉ bằng con đường tự học, không học thêm ở bất cứ trung tâm nào nhưng Anh Kha đã đạt được thành tích cao, khẳng định trình độ, năng lực tiếng Anh của chính mình.

Theo đó, kết quả của Anh Kha tương ứng với từng phần thi là 8.5 đối với kỹ năng Nghe (Listening), 8.5 với kỹ năng đọc hiểu (Reading), kỹ năng Viết (Writing) là 6.5 và kỹ năng Nói (Speaking) đạt 7.5.

Học tiếng Anh để mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức

Anh Kha chia sẻ, em nhận thấy mình có gốc tiếng Anh tốt trong thời gian sống và học tập ở nước ngoài.

“Thời điểm bắt đầu cuộc sống ở nước ngoài, em chưa nói tiếng Việt thành thạo, chính vì được tiếp xúc với tiếng Anh sớm nên em có nhiều lợi thế cho việc học ngôn ngữ này.

Vào năm học lớp ba, em trở về Việt Nam và đã có gốc tiếng Anh khá vững. Tuy nhiên, em thấy cách đào tạo tiếng Anh tại trường chưa thực sự tốt, cách dạy học khá máy móc và chỉ tập trung học ngữ pháp. Em nghĩ việc dạy tiếng Anh khó đạt được hiệu quả một phần vì học sinh chưa được giáo dục về tầm quan trọng của môn học này.

Từ lớp 5, em bắt đầu học tại trường quốc tế, em có điều kiện học ngoại ngữ tốt hơn”, Anh Kha chia sẻ.

Ngô Anh Kha – Học sinh lớp 8 tại thành phố Bắc Ninh tự học, thi đạt 8.0 IELTS (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cũng theo Anh Kha, bản thân em có niềm đam mê, có động lực học tập và phấn đấu mỗi ngày – động lực đến từ việc nhận thức rõ vai trò, lợi ích của môn học đối với cuộc sống.

“Tiếng Anh thực sự hữu ích, em tìm hiểu được thêm nhiều kiến thức mới thuộc những lĩnh vực khác nhau. Nếu chỉ dừng lại ở việc đọc các trang web, thông tin trong nước thì vẫn còn bị hạn chế.

Em sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính khi lên mạng tìm hiểu thông tin, dùng tiếng Anh để mở rộng hiểu biết của mình. Chính vì những lợi ích mà tiếng Anh mang lại, em càng có động lực để học tập tốt hơn”, nam sinh cho biết.

Đặc biệt, với Anh Kha, tự học là yếu tố mang tính quyết định trong việc chinh phục Tiếng Anh. Tìm hiểu, xem các nội dung, video bằng tiếng Anh trên mạng là phương pháp để giúp nam sinh mở rộng vốn từ, rèn luyện kỹ năng nghe, đồng thời nâng cao kiến thức và vốn hiểu biết của mình.

“Nếu chỉ coi tiếng Anh là một môn học trên lớp mà về nhà không sử dụng thì rất khó tiến bộ. Trước tiên, nên hỏi bản thân mình có thực sự hứng thú học hay không?

Đối với em, cảm hứng học bất cứ một điều gì thường bắt nguồn từ việc em thấy được giá trị nó mang lại cho mình. Do vậy muốn học tiếng Anh tốt thì phải khiến nó thành một công cụ thiết yếu của đời sống hằng ngày”, Anh Kha chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của Ngô Anh Kha, có rất nhiều cách để tự học ngoại ngữ, ví dụ như tìm đọc những cuốn sách hoàn toàn bằng tiếng Anh; kết bạn, tìm cơ hội giao tiếp với những người nói tiếng Anh, tiếp cận các nguồn thông tin bằng tiếng Anh, hoặc đơn giản là luôn suy nghĩ trong đầu bằng tiếng Anh. Ví dụ như khi đi bộ mà nhìn vào vào vật gì đó thì hãy tự hỏi bản thân tiếng Anh gọi là gì.

Những bí quyết, kỹ năng quan trọng trong làm bài thi IELTS

Ngô Anh Kha cho biết, quá trình ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi không hề vất vả, bản thân em tự học để mở rộng kiến thức, không có bất cứ một áp lực về thành tích nào.

“Em tham gia kỳ thi chỉ đơn giản là muốn biết năng lực mình đang ở mức nào và khả năng của mình tới đâu, vì thế em không bị áp lực về thành tích”, nam sinh chia sẻ.

Theo Anh Kha, việc tự học hay học tập ở các trung tâm là lựa chọn của mỗi người, tùy vào năng lực của mỗi người. Nếu khả năng Tiếng Anh chưa tốt, bên cạnh tự học, việc học thêm ở các trung tâm là cần thiết để nâng cao hiểu biết của bản thân về kì thi IELTS.

Trên mạng internet cũng có rất nhiều bài viết hướng dẫn bằng tiếng Anh về kỹ thuật làm bài IELTS, kỹ năng ôn luyện IELTS. Đây là những bài viết phân tích các dạng bài, cách viết, cách làm bài thi…

Với vốn từ tiếng Anh vững chắc của mình, Anh Kha đã vận dụng để học, ôn tập cho kỳ thi ở ngay tại nhà.

Kết quả bài thi của nam sinh Ngô Anh Kha (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ bí quyết làm bài thi IELTS, Anh Kha cho biết, hai yếu tố quyết định kết quả thi là hiểu dạng bài và năng lực sử dụng tiếng Anh của bản thân.

Để có thể hiểu dạng bài thì việc nên làm là tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi với 4 kỹ năng và luyện tập ở nhà. Khi đã nắm rõ cấu trúc đề thi thì người học nên tập trung vào việc nâng cao khả năng tiếng Anh của mình thay vì làm đi làm lại các đề thi thử.

Muốn tiến bộ ở kỹ năng Listening thì cần phải nghe nhiều, có thể là nghe truyện bằng audiobook hoặc xem phim không dùng phụ đề.

Đối với phần Reading thì cần thiết phải đọc nhiều và đọc không giới hạn. Tùy vào khả năng của mỗi người để lựa chọn đọc những vấn đề, lĩnh vực khác nhau, ví dụ đơn giản là đọc truyện viễn tưởng hoặc đọc các bài báo quốc tế.

Cách để rèn luyện Speaking thành thạo là phải nói thường xuyên, điều này sẽ giúp chúng ta nói lưu loát và tự tin hơn. Ngoài ra, việc nghe những người bản ngữ nói tiếng Anh sẽ giúp người học có cách phát âm chuẩn.

Cuối cùng là Writing, để viết bài tốt thì nên rèn luyện và viết thật nhiều, sau đó cần tìm người chỉnh sửa bài viết cho mình.

Bên cạnh đó, người học cũng cần phải đọc nhiều văn bản để biết cách sử dụng ngôn ngữ, bao gồm cả hình thức diễn đạt dùng trong viết thư, văn viết (formal) và cách diễn đạt thân mật dùng trong hội thoại hằng ngày (informal).

Từ kinh nghiệm tự học của bản thân, Anh Kha cho biết tất cả những kỹ năng trên đều rất quan trọng và có vai trò bổ sung cho nhau.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Anh Kha cho biết: “Em sẽ tiếp tục học tập thật tốt, em cũng chưa có lựa chọn cụ thể về một ngành nghề nào trong tương lai. Khi đã thực sự tìm hiểu kỹ và yêu thích lĩnh vực nào đó, em sẽ có định hướng cho con đường học tập sau này.

Có thể em sẽ đi du học nhưng điều đó cũng chưa chắc chắn vì em nghĩ dù học ở đâu thì cũng sẽ có những thuận lợi, khó khăn riêng. Điều quan trọng là chính bản thân mình phải luôn biết cách để học tập có hiệu quả”.

Phạm Minh

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...