Home » Tin giáo dục » Ngành giáo dục đánh giá thật liệu địa phương, xã hội có hoàn toàn chấp nhận?

Ngành giáo dục đánh giá thật liệu địa phương, xã hội có hoàn toàn chấp nhận?

Sau khi Tạp chí điện tử giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Ban giám hiệu phải dạy phụ đạo lớp 1 nếu thiếu giáo viên, kết quả thế nào?”, bài viết đã nhận được sự quan tâm của giáo viên trên cả nước.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ sở giáo dục đầu tiên trên cả nước công khai thống kê kết quả học kì 1 của học sinh lớp 1, khi thực hiện chương trình mới.

Càng đặc biệt hơn, khi xấu không che, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã công khai kết quả tỷ lệ học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán cuối học kì 1 là 9,4%.

Có thể nói, con số 9,4% học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán cuối học kì 1 đã gây bất ngờ với dư luận khi đã quen với “số đẹp” 100% trước đây.

(Ảnh minh họa: VOV)

Đánh giá thật, báo cáo thật có khó không?

Thực tế, không ít giáo viên đã nghe chuyện “nói thật khổ lắm”, khi những đơn vị báo cáo kết quả cuối kì, cuối năm thấp, không phải là 100%, đã bị lãnh đạo “chì chiết” khi so sánh với kết quả 100% của đơn vị khác. Hoặc nặng nề hơn, có lãnh đạo còn thẳng thừng “người ta làm được 100%, mình không làm được thì xin từ chức đi”.

Mà thực tế, trong một lớp học, trong một khối lớp có những học sinh hôm nay học gì ngày mai quên hết, như chưa hề học, nên chuyện đạt được 100% học sinh đạt chuẩn kiến thức kĩ năng là … chỉ có báo cáo.

Để biết đánh giá thật, báo cáo thật như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm có khó không, người viết đã trao đổi với người trong cuộc, cô giáo M. (đề nghị được giấu tên) chia sẻ:

“Đánh giá thật, báo cáo thật, nói khó thì cũng thật khó, nói dễ thì cũng thật dễ.

Khó khi lãnh đạo muốn có thành tích cao chót vót bất chấp sự thật đa dạng về trình độ và khả năng nhận thức của học trò, mình đành phải dối lòng, vẽ rắn thêm chân thôi thầy ạ.

Mình không làm báo cáo theo hướng thành tích năm nay cao hơn năm trước cũng không được, vì còn đó những tiêu chí khác chi phối, như trường chuẩn quốc gia, xã văn hóa… kể cả thi đua của nhà trường, giáo viên.

Nói dễ thì cũng thật dễ, vì chính giáo viên cũng muốn đánh giá thật. Đặc biệt, khi lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo muốn biết sự thật để tìm giải pháp giải quyết vấn đề, không đặt nặng thành tích, là phù hợp mong muốn của chúng em, nên đánh giá và báo thật rất dễ thực hiện”.

Cần phải có đánh giá thật, báo cáo thật về chất lượng giáo dục trên cả nước

Nhờ có đánh giá thật, báo cáo thật về chất lượng giáo dục học sinh lớp 1 nên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có giải pháp chỉ đạo quyết liệt, phụ đạo học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán cuối học kì 1.

Theo đó, “học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán ở học kỳ 1 được học phòng học riêng, giáo viên dạy phụ đạo tập trung cho các em.

Các trường không có giáo viên để bố trí dạy thì lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm phụ trách dạy lớp học này, sau khi các em biết đọc lưu loát, viết, tính toán thành thạo chuyển các em về lại lớp học ban đầu”.

Nhờ vậy, đã kéo giảm tỷ lệ học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán từ 9,4% xuống còn 4.9%.

Quan trọng hơn, khi chấp nhận sự thật, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhìn nhận khoa học, khách quan, để tìm ra giải pháp chỉ đạo khác.

“Với các học sinh rơi vào nhóm các kỹ năng đều không đạt thì chúng tôi xác định đó là những trường hợp không vượt qua trong đợt phụ đạo lần này, khi ấy buộc các trường và Sở phải tính đến các phương án tiếp theo.

Những học sinh nằm ở nhóm không đạt này sau khi nghiên cứu thì thấy rằng các em thường có vấn đề về tâm lý và trí tuệ. Khi ấy chúng tôi sẽ có phương án đồng hành cùng với phụ huynh để đi kiểm tra về tâm lý và đưa ra những phương án hỗ trợ sớm nhất.

Có một số trẻ bị hội chứng tăng động hoặc tự kỷ chúng tôi cũng phải bỏ thời gian để bóc tách, không phải là trong đợt thực hiện này mới đề cập đến mà vấn đề nâng cao chất lượng học tập cho các đối tượng này chúng tôi cũng để ý từ 2 năm trước.

Tuy nhiên để phụ huynh đồng hành cùng giải quyết vấn đề này cũng rất khó, một bộ phận phụ huynh không hiểu còn tỏ ra không đồng ý, thiếu đi sự phối hợp để cải thiện chất lượng học tập cho các em”, cô Trần Thị Ngọc Châu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết. [1]

Sau khi ông Nguyễn Kim Sơn nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có nhiều ý kiến của dư luận hiến kế cho tân Bộ trưởng nhằm chấn hưng nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là xóa bỏ bệnh ngụy thành tích, cho giáo viên được đánh giá thật, báo cáo thật.

Để giáo viên được đánh giá thật, báo cáo thật, không khó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm được, chữ THẬT đã nâng cao chất lượng dạy học của địa phương này.

Trên bình diện quốc gia, người viết ước gì Bộ trưởng Sơn về Bà Rịa-Vũng Tàu một chuyến, có “thuốc” trị ngụy thành tích, đưa phương thuốc này cấp cho tất cả các địa phương khác trên cả nước.

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có kinh tế xã hội phát triển so với cả nước, thế nhưng vẫn còn đó 9,4% học sinh lớp 1 chưa đạt kĩ năng đọc, viết, tính toán, đặt ra vấn đề cho ngành giáo dục: Cần có thống kê báo cáo chất lượng thật của học sinh lớp 1 khi thực hiện chương trình mới, để có giải pháp, chính sách phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục trên cả nước khi thực hiện chương trình 2018.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/hieu-truong-xuong-day-phu-dao-lop-1-moi-the-hien-ro-vai-tro-nguoi-dung-dau-post217559.gd

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến

Bình luận bài viết

x

Check Also

Danh sách GVCN và học sinh các lớp khối 10 năm học 2021-2022

LỚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIÊM ĐIỆN THOẠI- ̣ZALO 10A1 Nguyễn Thị Thuỷ 0918020720 10A2 Đặng ...