Home » Tin giáo dục » Nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng cả lượng và chất

Nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng cả lượng và chất

(GDTĐ) – Ngành Giáo dục cũng như các địa phương đang có những giải pháp quyết liệt để đội ngũ giáo viên đáp ứng đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng.

Giờ học tại Trường tiểu học Tiền Phong (Hà Nội)
Giờ học tại Trường tiểu học Tiền Phong (Hà Nội)

Hai năm nay, ngành Giáo dục đã cùng các địa phương tích cực triển khai quy hoạch nhân lực của Ngành. Việc triển khai quy hoạch này gắn với việc tiếp tục điều chỉnh đào tạo ở hệ thống sư phạm. Đồng thời, thực hiện tốt đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn và các nội dung đánh giá khác để rà soát, sàng lọc, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đáp ứng được số lượng và chất lượng. Các chính sách thu hút giáo viên ở các vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn cũng được thực hiện để đội ngũ này yên tâm công tác, ổn định công việc.

Bộ GDĐT cũng đang thực hiện đánh giá năng lực đào tạo của các trường sư phạm, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu của Ngành và dự báo nhu cầu nhân lực của Ngành trong triển khai quy hoạch để thực hiện gắn kết giữa đào tạo và sử dụng tốt hơn.

Hiện thực trạng thiếu giáo viên chủ yếu ở cấp học mầm non và tiểu học; phát sinh do quy mô giáo viên tăng lên nhiều khi triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; tăng dạy 2 buổi trên ngày đối với giáo dục tiểu học; triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020…

Bên cạnh việc thiếu giáo viên do đào tạo ở nhiều nơi chưa kịp so với yêu cầu như trên, cũng có địa phương do UBND chưa giao biên chế kịp thời để tuyển, nên đầu năm học mới có những khó khăn nhất định trong việc bố trí đủ giáo viên cho các nhà trường (theo các định mức hiện hành).

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này cần có thời gian vì phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài những giải pháp đã nói ở trên, còn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự báo và có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng để phát triển giáo dục của mỗi địa phương.

Hiếu Nguyễn

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...