Home » Tin giáo dục » Thầy giáo chỉ những sai lầm học trò cần tránh khi làm bài môn Toán thi vào 10

Thầy giáo chỉ những sai lầm học trò cần tránh khi làm bài môn Toán thi vào 10

Thời gian thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 10 đến 14/6. Như vậy chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kỳ thi này diễn ra, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, quá trình làm bài thi, thí sinh thường dễ dàng mắc phải những sai lầm, hoặc rất nghiêm trọng, hoặc ít nghiêm trọng và mất ít điểm hơn. Tuy nhiên, đây đều là những lỗi sai mà các em cần tránh để bài thi có được điểm số cao.

Chính vì vậy, thầy Quang chỉ ra một số lỗi sai cơ bản mà học sinh dễ dàng gặp phải trong quá trình làm bài thi môn Toán vào 10 mà các em cần đặc biệt lưu ý.

Tính toán sai

Sai lầm đầu tiên mà ai cũng có thể mắc phải là tính toán sai, viết nhầm, hoặc đọc sai đề, chép nhầm đề bài.

Để hạn chế được những sai lầm này, trước hết thí sinh cần đọc thật kĩ đề bài, sau khi giải ra kết quả, các em cần thử lại xem có thỏa mãn đề bài hay không.

Thầy Hồng Trí Quang (ảnh: NVCC)

Ví dụ với bài toán rút gọn căn thức có chứa biến x, nếu các em làm sai ở câu a, mà lại sử dụng kết quả đó để giải câu b và câu c, thì dù cách giải đúng nhưng kết quả sai nên chúng ta sẽ bị mất điểm hoàn toàn.

Với bài toán này, chúng ta có thể thử lại bằng phương pháp giá trị đại diện, có nghĩa là các em chọn một giá trị đại diện của x, sau đó thay vào đề bài xem 2 giá trị đó có trùng khớp với nhau hay không.

Trình bày tắt bước

Sai lầm thứ hai là thí sinh trình bày thiếu bước, làm quá tắt bước. Các em nên làm tuần tự từng bước vì khi chấm thi, giám khảo sẽ chấm điểm theo từng bước làm.

Ví dụ trong một bài toán có lời văn và đề bài yêu cầu lập phương trình, nhiều thí sinh gọi yếu tố cần tìm là x, sau đó lại suy ra phương trình luôn mà không hề có dòng lí luận nào cả. Giả sử bài làm đó có kết quả đúng thì các em cũng sẽ bị trừ điểm vì trình bày thiếu bước.

Thiếu điều kiện

Sai lầm thứ tư là thiếu điều kiện hoặc quên hoàn toàn điều kiện, quên đơn vị, thiếu kết luận. Khi các em giải ra đáp án mà không đối chiếu với điều kiện thì đáp án có thể không thỏa mãn điều kiện và bị loại, dẫn đến bài làm sai. Vì vậy việc đặt điều kiện và đối chiếu điều kiện cần được đặc biệt chú ý.

Ví dụ với những bài có căn thức, có mẫu thì chúng ta phải đặt điều kiện biểu thức trong căn >= 0, mẫu khác 0. Và đặc biệt, nếu căn thức nằm ở dưới mẫu thì phải đặt điều kiện đồng thời cho cả mẫu và cả căn.

Mặc dù những lỗi sai này không mất nhiều điểm, tuy nhiên trong kì thi này, nhiều bạn đỗ hay trượt cũng chỉ chênh nhau 0,25 điểm, do đó các em cần tuyệt đối lưu ý vấn đề này.

Vẽ sai hình

Điểm bài hình chiếm tỉ trọng khoảng 35% điểm số bài thi, nếu hình vẽ bị sai thì coi như bài làm của các bạn cũng sai theo, dẫn tới kết quả bài thi rất thấp. Mặc dù không có nhiều bạn mắc phải sai lầm này, tuy nhiên đây cũng là sai lầm nghiêm trọng mà chúng ta cần phải tránh.

Đặc biệt, nhiều khi các em vẽ hình xong mà quên không nối hình, không điền tên điểm, hoặc gọi tên điểm mới ra mà không điền tên điểm đó vào. Điều này sẽ tạo khó khăn cho giám khảo trong quá trình chấm bài thi của các em, và những lỗi đó đều bị trừ điểm tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Một lưu ý nữa trong quá trình vẽ hình, đó là theo quy chế thi, chúng ta chỉ được vẽ đường tròn bằng bút chì, còn lại các đường vẽ khác phải cùng màu mực với mực viết. Các em cũng không nên vẽ hình bằng bút chì, vì trong quá trình vận chuyển bài thi thì có thể có sự ma sát, dẫn đến nét vẽ bị mờ, có thể gây ra sự oan uổng cho chính các em. Bên cạnh đó, những bài thi có màu mực đặc biệt sẽ bị mang ra chấm hội đồng, do đó các em chỉ nên dùng một màu mực duy nhất trong khi làm bài thi của mình.

“Để tránh những sai sót không đáng có, sau khi làm xong từng ý, các em cần kiểm tra lại ngay lập tức, và trước khi nộp bài, các em hãy kiểm tra lại toàn bộ bài làm của mình”, thầy Hồng Trí Quang nhấn mạnh thêm.

Thùy Linh

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...