Home » Tin giáo dục » Thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi: Phải đảm bảo bền vững, chất lượng

Thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi: Phải đảm bảo bền vững, chất lượng

(GDTĐ) – Một trong những nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non trong năm học mới là thực hiện phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi.

Học sinh Trường mầm non Chim Non (Hà Nội) khai giảng năm học mới 2012-2013. Ảnh: gdtd.vn
Học sinh Trường MN Chim Non (Hà Nội) khai giảng năm học mới 2012 – 2013. Ảnh: gdtd.vn

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Cần thực hiện điều này một cách bền vững, chất lượng chứ không chạy theo thành tích, nóng vội để có số liệu không thực chất.

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết:

PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để nâng cao chất lượng bậc học mầm non, hướng tới góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, triển khai Đề án phổ cập này gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là điều kiện cơ sở vật chất trường lớp để huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Khó khăn lớn thứ 2 là giáo viên, hiện nay còn thiếu về số lượng, chất lượng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước thực trạng đó, đề nghị các địa phương phải chủ động, bố trí lồng ghép từ các nguồn vốn để xây dựng trường; đảm bảo PCGDMN trẻ 5 tuổi nhưng phải duy trì sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi, không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi và xem đây là cơ hội để phát triển về giáo dục mầm non. Chúng ta phải làm một cách bền vững, chất lượng chứ không chạy theo thành tích, nóng vội để có số liệu không thực chất.

Về giáo viên, các địa phương cần xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo; dự báo về sự phát triển của trẻ để có kế hoạch đào tạo cho phù hợp. Bên cạnh đào tạo đáp ứng số lượng, đồng thời đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Về điểm nhấn đáng chú ý nhất của giáo dục mầm non năm học mới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Năm học 2013 – 2014 có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; thực hiện Chương trình hành động của ngành Giáo dục triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam đáp ứng nhu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Năm nay Giáo dục mầm non – cấp học đầu tiên sẽ tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu là nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Cùng đó, ngành Giáo dục triển khai chỉ đạo thực hiện tốt chương trình mầm non ở tất cả các cơ sở, đặc biệt các cơ sở giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa…, làm thế nào rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục. Muốn vậy, phải thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, đối với trẻ em, vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng.

Riêng với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GDĐT đã có rất nhiều văn bản về tăng cường quản lý các cơ sở này.

Hải Bình (ghi)

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...