Home » Tin giáo dục » Vì sao giáo viên thường thuê người học các modul?

Vì sao giáo viên thường thuê người học các modul?

Giáo viên có phải là siêu nhân?

Giáo viên đi dạy suốt tuần, có những ngày cuối tuần phải đi học tập huấn modul trực tiếp. Tối về soạn bài, hoàn thành hồ sơ sổ sách, học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, đánh giá theo phần mềm Temis…

Một modul 3 mà có 3 phần học thế này, mỗi phần học có hàng trăm câu hỏi và các video (Ảnh Phan Tuyết)

Có giáo viên phải soạn bài lên chuyên đề cấp tổ, cấp trường, cấp thị xã. Rồi soạn bài, học bài để dự thi các hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi…

Ra đề kiểm tra, ôn kiểm tra và chấm bài kiểm tra giữ kỳ, cuối kỳ.

Một giáo viên bậc trung học cơ sở dạy hơn chục lớp, chấm bài kiểm tra một lần khoảng 500 em. Chấm từ chập tối tới 12 giờ, 4 giờ sáng dậy chấm đến 6 giờ mà hàng tuần mới xong.

Công việc trường chưa xong, còn việc nhà, việc kiếm tiền bằng nghề tay trái để tăng thu nhập duy trì cuộc sống.

Vậy mà, giữa thời điểm giáo viên đang quay cuồng với biết bao công việc đặc biệt là thời điểm ôn kiểm tra giữa học kỳ và kiểm tra cuối năm lại yêu cầu phải học modul bồi dưỡng chương trình.

Mỗi modul với hàng trăm câu hỏi lớn, nhỏ, hàng chục video yêu cầu phải trả lời, phải xem cho hết.

Có những video phải xem, nghe hơn 40 phút mới xong, có những tiết dạy minh họa cũng phải ngồi xem gần cả tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, cấp trên ấn định số ngày buộc giáo viên phải hoàn thành việc học modul. Thời gian cho việc hoàn thành các modul đôi khi chưa tới 1 tuần.

Nhà trường thúc giục trong khi công việc ngập đầu và bộn bề. Thế nên, giải pháp thuê người học được một số thầy cô giáo lựa chọn.

Nội dung học tập có giúp cho việc giảng dạy chương trình mới tốt hơn?

Có những nội dung học tập rất bổ ích cho việc giảng dạy. Ví như tinh thần của Bộ về cách học nhóm rất rõ ràng như không nhất thiết cứ bắt học sinh ngồi quay mặt vào nhau suốt buổi mới là học nhóm.

Tới hoạt động nào đó phù hợp, giáo viên có thể cho các em ngồi chung bàn quay mặt với nhau thành nhóm 2, hoặc quay xuống bàn dưới làm nhóm 3, nhóm 4…Điều này, trái ngược với chỉ đạo từ các cơ sở giáo dục ở địa phương.

Các dạng câu hỏi, cách thiết kế câu hỏi theo từng bậc…Cần làm gì để giảng dạy hiệu quả? Để đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh?…

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều nội dung bồi dưỡng yêu cầu học quá ôm đồm và không thiết thực. Một tiêu chí gồm hàng loạt video, phải nghe, phải xem để trả lời hàng loạt câu hỏi.

Những bài giảng minh họa không thực chất. Nếu không phải dàn dựng thì học sinh nơi đó quá giỏi, quá siêu sao. Lớp học sĩ số quá ít và học cụ, đồ dùng rất hiện đại.

Ngoài thực tế, có được mấy trường được như thế?

Nếu không phải là học sinh quá giỏi thì chỉ có thể là dàn dựng trước mà giáo viên là người đạo diễn từ A đến Z: viết kịch bản, tập dượt cách làm, cách trả lời, cách nêu vấn đề…đến cả các nhận xét hay biểu dương bạn. Giáo viên chúng tôi chẳng học được gì khi xem những tiết dạy như thế này.

Cách nào để giáo viên tự học?

Tôi đã từng phải ngồi học cả ngày cuối tuần đến tận 1 giờ sáng và 2 buổi trưa thức ròng không ngủ đến mệt lả người mới học xong modul 2.

Có những đồng nghiệp của tôi cũng thế và đã phải thốt lên: vừa dạy, vừa đi học mà muốn tẩu hỏa nhập ma, nhiều kiến thức không trọng tâm và thật sự không cần thiết.

Học trò tiểu học của chúng tôi chỉ cần đọc thông viết thạo là đủ. Để dạy cho các em chúng tôi không cần những kiến thức cao siêu như thế.

Để giáo viên tự học không buộc phải kiếm người học thay, đừng bắt chúng tôi phải học modul trong thời điểm giữa và cuối năm học như thế này.

Thời gian học tốt nhất là 2 tháng hè (học trên phần mềm chứ không phải trực tiếp) và 1 tháng 8 chuẩn bị vào năm học. Khi giáo viên không bị vướng bận nhiều công việc chắc chắn sẽ đầu tư cho việc học.

Phan Tuyết

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...