Home » Chính sách giáo dục » Đà Nẵng: Trường học mới đưa vào sử dụng bị nứt là do gạch chưa nung?

Đà Nẵng: Trường học mới đưa vào sử dụng bị nứt là do gạch chưa nung?

Trám rồi vẫn tiếp tục nứt

Trường Tiểu học An Khê được thành lập mới trên cơ sở tuyển sinh mới lớp 1 và tiếp nhận HS khối 2 – 3 – 4 từ các trường Tiểu học Bế Văn Đàn và Nguyễn Bỉnh Khiêm theo nguyên tắc liên cư, liên địa.

Ở giai đoạn 1, Trường Tiểu học An Khê có 14 phòng học, có tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của UBND thành phố Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê làm chủ dự án. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng khu hiệu bộ, các phòng chức năng và 6 phòng học.

Tháng 4/2016, đơn vị thi công bàn giao công trình để đưa vào sử dụng trong năm học 2016 – 2017. Thầy Lê Duy Tuấn – Hiệu trưởng – cho biết:

“Thời điểm đó, tôi đã thấy có nhiều vết nứt xuất hiện nên đã báo cáo với Ban quản lý dự án để phối hợp với đơn vị thi công có phương án xử lý.

Dù đơn vị thi công đã xử lý bằng cách trám lại nhưng xử lý xong rồi vẫn bị nứt. Theo giải thích của bên thi công thì những vết nứt này cũng không nghiêm trọng. Nguyên nhân của vết nứt là do dùng gạch chưa nung để xây nên có sự giãn nở”.

Đây cũng là cách được đơn vị thi công công trình cơ sở 2 trường THCS Đỗ Đăng Tuyển. Ngoài ra, theo thầy Phạm Minh Phúc – Hiệu trưởng – thì vốn vị trí đất xây dựng tại cơ sở 2 là vùng thấp trũng, người dân xung quanh đổ giá hạ và xà bần tại khu vực này nên đất dần được tôn cao lên nhưng không phải là đất gốc nên nền đất yếu.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay tại phòng làm việc của Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Khê cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc kéo dài. Thậm chí, ngay cả vị trí đã được trám vẫn xuất hiện thêm vết nứt mới. Ở khu vực nhà vệ sinh, khu vực cầu thang từ tầng 2 lên tầng 3 đều có nhiều vết nứt kéo dài.

Dù đã được trám lại nhưng vẫn phát sinh vết nứt mới bên cạnh các vết trám. 

Vai trò của ngành GDĐT trong những công trình chìa khóa trao tay?

Theo ông Lê Duy Tuấn, ngoài các vết nứt, khi tiếp nhận công trình, ông còn phát hiện lan can cầu thang hơi yếu nên đã đề nghị đơn vị thi công gia cố thêm trụ vào, làm lan can cầu thang cho chắc chắn.

“Hai tháng sau đó, chúng tôi mới chấp nhận nhận bàn giao công trình khi lan can cầu thang đã được gia cố xong. Riêng việc nứt tường thì bất khả kháng vì hầu như công trình xây dựng nào sử dụng gạch chưa nung đều bị nứt như thế do quá trình giãn nở của vật liệu”.

Với công trình xây dựng cơ sở 2 của Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, thầy Phạm Minh Phúc cũng cho biết, tại cuộc họp nghiệm thu phần kỹ thuật, ngoài tham gia góp ý về việc trồng cây xanh phù hợp với thổ nhưỡng để sớm cho bóng mát, trường còn đề nghị nâng hành lang phía sau ở các dãy tầng 2 – 3 tối thiểu phải đạt 1,3 mét để đảm bảo an toàn cho HS.

Ông Phúc chia sẻ: “Trường nằm hướng nam nên sáng chiều gì cũng bị nắng chiếu ngay đầu hồi; khu vực sân không thể tiến hành các hoạt động tập thể được vì rất nắng.

Chính vì vậy chúng tôi yêu cầu trồng cây có đường kính lớn để nhanh phủ bóng mát hơn. Gần như chúng tôi chỉ tiếp nhận công trình khi đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng chứ không được tham gia ý kiến phản biện gì hết”.

Được biết, Quận ủy Thanh Khê đã yêu cầu UBND quận làm báo cáo về tình trạng nứt tường tại các công trình trường học xây mới trên địa bàn đồng thời có báo cáo gửi UBND thành phố.

Chia sẻ bài viết này:
x

Check Also

Thời hạn luân chuyển nhà giáo đến công tác tại vùng khó

Tuy nhiên hiệu trưởng nhà trường không nhận và nói trường đã đủ định biên ...