Home » Tin giáo dục » Tiếp cận một mô hình, tránh kiểu thầy bói xem voi!

Tiếp cận một mô hình, tránh kiểu thầy bói xem voi!

Tham dự Hội thảo có đại diện Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GDĐT), các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo sư phạm, lãnh đạo các Sở, Phòng GDĐT cùng CBQL các trường THCS đến từ 63 tỉnh thành. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày – 8 – 9/10.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) – cho biết: “Đây không chỉ đơn thuần là tập huấn mà còn là hội thảo nên tinh thần sẽ rất “mở”; tài liệu vì vậy chỉ mang tính định hướng.

Trong quá trình tập huấn, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận, đánh giá, đóng góp xây dựng nội dung. Đặc biệt, các tỉnh như Lào Cai, Hà Giang… đang triển khai rất tốt mô hình này ở bậc THCS nên sẽ giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các đơn vị khác”.

Ông Vũ Đình Chuẩn nhấn mạnh: “Tiếp cận một mô hình, chúng ta đặc biệt tránh kiểu “thầy bói xem voi”; phải nhìn mọi thứ trong hệ thống, có sự tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau.

Mô hình trường học mới của Việt Nam không thể là mô hình trường học mới của Colômbia mà là sự kết hợp hài hòa giữa thành tựu giáo dục của các nước phát triển cùng với kinh nghiệm đổi mới giáo dục Việt Nam trong một thời gian dài”.

Sau 4 năm triển khai ở cấp Tiểu học, mô hình trường học mới đã được xã hội chấp nhận, các chuyên gia, các nhà khoa học bước đầu đã có niềm tin về mô hình nhà trường đổi mới, về hướng đi cũng như cách làm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Việt Nam. Mô hình đã thực sự làm thay đổi nhà trường nhằm vươn tới mục tiêu tạo ra những trường học có chất lượng, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục ở khu vực và thế giới.

Năm 2014 – 2015, mô hình trường học mới được triển khai thực nghiệm tại 6 tỉnh ở 48 lớp 6 của 24 trường THCS. Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 đối với giáo dục trung học, Bộ GDĐT cũng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là Tiếp tục thực nghiệm mô hình trường học mới cấp THCS đối với lớp 7 và triển khai mở rộng mô hình trường học mới đối với lớp 6.

Mô hình trường học mới ở cấp THCS được triển khai dựa trên sự phối hợp giữa hoạt động học tập cá thể với sự tương tác học sinh – học sinh và học sinh – giáo viên; hướng học sinh đến sự phát triển toàn diện, không chỉ hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động, năng lực tự học, kỹ năng sống, tự phục vụ bản thân, tự quản tập thể, bồi dưỡng hứng thú để học tập để học tập suốt đời.

Bình luận bài viết

x

Check Also

Ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”

Sáng thứ 2 ngày 09/5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn phối hợp với Công an ...